posttoday

กองทุนยักษ์ตุนทอง! นักลงทุนทั่วโลกผวาสหรัฐ-อิหร่าน ตึงเครียด

25 มิถุนายน 2562

ราคาทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลกในขณะนี้ ส่งผลให้ราคาปรับขึ้นสูงสุดในรอบ 6 ปี

ราคาทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลกในขณะนี้ ส่งผลให้ราคาปรับขึ้นสูงสุดในรอบ 6 ปี

ขณะที่กองทุน SPDR ซึ่งเป็นกองทุนอีทีเอฟรายใหญ่ที่สุดของโลกได้ซื้อทองคำติดต่อกันเป็นวันที่ 2 อีก 2.93 ตัน เมื่อวานนี้ (24 มิ.ย.) หลังจากในวันศุกร์ที่ผ่านมา (21 มิ.ย.) ซื้อทองคำสูงถึง 34.93 ตัน

มาดูกันว่าผู้ค้าทองรายใหญ่ในประเทศ มองทิศทางราคาทองคำ พร้อมคำแนะนำอย่างไร

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน ฯ แนะนำกลยุทธ์การลงทุนในทองคำว่า การเข้าซื้อยังคงเน้นการเก็งกำไรระยะสั้นจากการแกว่งตัว โดยเข้าซื้อเฉพาะเมื่อตลาดปรับตัวลงมาในบริเวณแนวรับ 1,411-1,400 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ตัดขาดทุน 1,400 ดอลลาร์ต่อออนซ์) ทยอยแบ่งปิดสถานะทำกำไรในโซน 1,434-1,447 ดอลลาร์ต่อออนซ์

หากราคาทองคำยังไม่สามารถยืนเหนือ 1,434 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ยังคงต้องระวังแรงขายทำกำไรที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากราคาปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง สำหรับวันนี้ประเมินแนวต้านระยะสั้นในโซน 1,434-1,447 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ขณะที่แนวรับนั้นยังประเมินในโซนคือ 1,411 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และแนวรับถัดไปที่ 1,400 ดอลลาร์ต่อออนซ์

วายแอลจี ฯ ระบุว่า ราคาทองคำยังได้รับแรงหนุนจากประเด็นหลัก 2 ประเด็น คือ การอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ท่ามกลางการคาดการณ์ 100% เต็มว่าธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)จะตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า (ก.ค.)

ที่น่าสนใจ คือ เทรดเดอร์มองเห็นโอกาสมากกว่า 40% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยถึง 0.50 % ในการประชุมเดือนหน้า (ก.ค.)อีกด้วย สถานการณ์ดังกล่าวกดดันดอลลาร์จนเพิ่มความน่าดึงดูดของทองคำ

อีกประเด็นหนึ่งที่หนุนทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ได้แก่ สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่าน หลังจากเมื่อคืนนี้"ทรัมป์"ลงนามคำสั่งประธานาธิบดีประกาศคว่ำบาตรต่ออยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ซึ่งจะทำให้เขาไม่สามารถทำธุรกรรมทางการเงินกับสหรัฐ และยังได้คว่ำบาตรต่อผู้นำทางกองทัพของอิหร่านที่เกี่ยวข้องกับการยิงขีปนาวุธโจมตีโดรนของสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ปัจจัยบวกที่กล่าวมาข้างต้นช่วยหนุนให้ราคาทองคำทะยานขึ้นราว 1.5% เมื่อคืนนี้ และปรับตัวขึ้นต่อในช่วงเช้าวันนี้ที่ตลาดเอเชียจนแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 6 ปีครั้งใหม่


ด้านบริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส คาดว่าแนวโน้มราคาทองคำคาดปรับขึ้นได้ต่อ จากสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่าน ทำให้มีความต้องการทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย โดยมีแนวต้านที่ 1,433 ดอลลาร์ และ 1,440 ดอลลาร์ ตามลำดับ ขณะที่มีแนวรับสำคัญที่ 1,400 ดอลลาร์