posttoday

ธอส.ลุยรับฝากเงินออมทรัพย์หลังได้ยกเว้นภาษีดอกเบี้ย

13 มิถุนายน 2562

ธอส. ดีเดย์ 1 กรกฎาคมนี้ ฝากเงินออมทรัพย์กับ ธอส. ได้ดอกเบี้ยมากแค่ไหนก็ไม่ต้องเสียภาษี 15% ลุยออกสลากใบละ 1 ล้านบาท สิงหาคมนี้

ธอส. ดีเดย์ 1 กรกฎาคมนี้ ฝากเงินออมทรัพย์กับ ธอส. ได้ดอกเบี้ยมากแค่ไหนก็ไม่ต้องเสียภาษี 15% ลุยออกสลากใบละ 1 ล้านบาท สิงหาคมนี้

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า ตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2562 การฝากเงินประเภทออมทรัพย์กับ ธอส. ได้รับการยกเว้นภาษี แม้ว่า จะได้ดอกเบี้ยเกิน 2 หมื่นบาท ก็ได้รับการยกเว้นไม่ต้องเสียภาษีดอกเบี้ยเงินฝาก 15% ต่างจากการฝากเงินออมทรัพย์กับธนาคารพาณิชย์ทั่วไปที่ได้ดอกเบี้ยเกิน 2 หมื่นบาท ต้องเสียภาษี

ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี เห็นชอบกฎกระทรวง ฉบับที่ ... (พ.ศ. ...) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นภาษีดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ของ ธอส. ไม่ต้องเสียภาษี 15% ซึ่งประกาศดังกล่าวรวมไปถึงการเว้นภาษีดอกเบี้ยและเงินรางวัลสลากออมทรัพย์ ธอส. ที่ออกจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2562

ทั้งนี้ คาดว่าภายในเดือนกรกฎาคม 2562 จะสามารถเปิดให้จองสิทธิ์ผ่านการเปิดบัญชีเงินฝากโดยซื้อสลากออมทรัพย์ Premium ชุดวิมานเมฆ หน่วยละ 1 ล้านบาท จำนวน 27,000 หน่วย หรือ 27,000 ล้านบาท โดยให้จองสิทธิ์ซื้อสลากสูงสุดรายละไม่เกิน 5 หน่วย และออกรางวัลครั้งแรกในวันที่ 16 กันยายน 2562 จากนั้นจะออกรางวัลทุกวันที่ 16 ของเดือน จำนวน 27 รางวัล/เดือน รางวัลละ 200,000 บาท อายุสลาก 3 ปี ทำให้ผู้ถือสลากมีโอกาสลุ้นรางวัลถึง 972 รางวัล ทำให้มีโอกาสในการถูกรางวัลสูงถึง 0.1% และเมื่อฝากครบ 3 ปี จะให้ผลตอบแทนหน้าสลากเท่ากับ 1.4% ต่อปี เทียบเท่ากับเงินฝากประจำและหากถูกรางวัลเพียง 1 ครั้ง ผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีจะเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 8.07% ต่อปี

สำหรับสลากอีก 2 ชุด คือ ราคาหน่วยละ 10 ล้านบาท จำหน่ายจำนวน 30,000 ล้านบาท และราคาหน่วยละ 500 บาท จำหน่ายอีกจำนวน 50,000 ล้านบาท ซึ่งจะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจากดอกเบี้ยและเงินรางวัลเช่นกัน

นายปิ่นสาย สุรัสวดี โฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กฎกระทรวง ฉบับที่ ... (พ.ศ. ...) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ให้การฝากเงินออมทรัพย์ และการได้ดอกเบี้ยและรางวัลจากการออกสลาก ธอส. ไม่ต้องเสียภาษี 15% ก็จะทำให้เหมือนกับ ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ที่ได้รับการยกเว้นภาษีดังกล่าวอยู่แล้ว

"การฝากเงินออมทรัพย์ใน 3 แบงก์รัฐ ได้ดอกเบี้ยเงินฝากเท่าไรก็ไม่ต้องเสียภาษีเงินได้ 15% ต่างจากกับฝากเงินออมทรัพย์กับธนาคารพาณิชย์ถ้าได้ดอกเบี้ยเงินฝากเกิน 2 หมื่นบาท ต้องเสียภาษีเงินได้ 15% เพราะแบงก์รัฐระดมทุนเพื่อช่วยผู้มีรายได้น้อย สนับสนุนนโยบายของรัฐบาลไม่ได้หวังผลกำไรเป็นหลัก จึงเห็นควรยกเว้นภาษี" นายปิ่นสาย กล่าว

นายปิ่นสาย กล่าวว่า สำหรับการดำเนินการให้ธนาคารพาณิชย์ส่งข้อมูลผู้ฝากเงินออมทรัพย์ให้กรมสรรพกรตรวจสอบว่า ผู้ฝากเงินคนใดต้องเสียภาษีดอกเบี้ยเงินฝาก 15% อยู่ระหว่างดำเนินการ ซึ่งจะทันการจ่ายดอกเบี้ยออมทรัพย์ของธนาคารพาณิชย์ให้กับลูกค้ากลางปีนี้ในเดือน มิ.ย. และอีกครั้งหนึ่งจ่ายในเดือน ธ.ค. ของทุกปี