posttoday

"ยาเสพติด-บุหรี่"แชมป์สินค้าลักลอบเข้าไทย

27 พฤษภาคม 2562

กรมศุลกากรลุยจับของลักลอบนำเข้าและเลี่ยงภาษี "ยาเสพติด-บุหรี่-ธนบัตร-นาฬิกา" ขึ้นอันด้บต้น 2 ปีซ้อน

กรมศุลกากรลุยจับของลักลอบนำเข้าและเลี่ยงภาษี "ยาเสพติด-บุหรี่-ธนบัตร-นาฬิกา" ขึ้นอันด้บต้น 2 ปีซ้อน

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า สถิติผลการตรวจพบการกระทำความผิดตามกฎหมายศุลกากรและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องของกรมศุลกากร ปีงบประมาณ 2562 (ตุลาคม 2561 – ปัจจุบัน) พบการกระทาความผิด 18,989 คดี มูลค่า 1,448 ล้านบาท

ทั้งนี้ สินค้าที่มีการลักลอบนำเข้าอย่างไม่ถูกต้อง ประกอบด้วยสารเสพติด บุหรี่ และนาฬิกา สำหรับสินค้าที่มีการนำเข้าหลีกเลี่ยงการเสียภาษี หรือ สำแดงเป็นเท็จ ประกอบด้วยยารักษาหรือป้องกันโรค ลวดทำด้วยเหล็กกล้าเจืออื่นๆ และ ปลามีชีวิตเป็นต้น

"ยาเสพติด-บุหรี่"แชมป์สินค้าลักลอบเข้าไทย

นายชัยยุทธ คำคุณ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยถึง ยุทธศาสตร์ขององค์การศุลกากรโลกว่า ในปัจจุบันและในปีหน้าองค์การศุลกากรโลกยังคงมุ่งเน้นใน 3 เรื่องหลัก ได้แก่ การอำนวยความสะดวกทางการค้า การป้องปรามปกป้องสังคม และการเพิ่มศักยภาพการทำงาน ของบุคลากร

ในส่วนของยุทธศาสตร์ด้านการป้องกันปราบปรามหรือการปกป้องสังคมนั้น ศุลกากรโลกได้ให้ความสำคัญกับความท้าทายใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นทั้งที่เป็นอยู่ในปัจจุบันและที่กาลังจะเป็นปัญหาที่สำคัญในอนาคต ซึ่งรวมถึงการต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติ การก่อการร้ายในรูปแบบใหม่ๆ การปราบปรามยาเสพติด การนำเข้าของเสีย สารพิษที่เป็นอันตราย สัตว์ป่า พืชที่หายาก รวมถึงการนำเข้าสินค้า e-commerce เป็นต้น