posttoday

ธปท.ยอมรับสหรัฐฯบี้ไทยแทรกแซงค่าเงินบาท

13 พฤษภาคม 2562

ธปท.แจงหารือกับสหรัฐมา 3 ปีแล้ว ว่าไทยไม่ได้แทรกแซงค่าเงินบาท เป็นเพียงการดูแลที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า

ธปท.แจงหารือกับสหรัฐมา 3 ปีแล้ว ว่าไทยไม่ได้แทรกแซงค่าเงินบาท เป็นเพียงการดูแลที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า

นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายยุทธศาสตร์และความสัมพันธ์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เรื่องรายงาน FX report ของกระทรวงการคลังสหรัฐ เป็นเรื่องที่ ธปท. ได้มีการหารือแลกเปลี่ยนความเห็นกับผู้แทนสหรัฐมาอย่างต่อเนื่องตลอด 3 ปีที่ผ่านมา เพื่อทำความเข้าใจในเรื่องการทำงานของกระทรวงการคลังสหรัฐ สถานการณ์เงินทุนเคลื่อนย้ายในตลาดการเงินโลก และมุมมองของประเทศ emerging markets ที่จำเป็นต้องดูแลความผันผวนของค่าเงิน สำหรับเรื่องสถานการณ์การค้าสหรัฐจีน

"เรื่อง FX report ที่อาจะมีการขยายจำนวนประเทศคู่ค้าที่มีนัย (major trading partners) ไทยได้มีการสื่อสารมาโดยตลอดว่า ไทยไม่ได้แทรกแซงค่าเงินเพื่อให้เกิดความได้เปรียบทางการค้ากับสหรัฐ เพียงแต่ไทยมีการเกินดุลการค้ากับสหรัฐอยู่บ้าง จึงอาจมีชื่ออยู่ในบัญชีของประเทศที่จะมีการติดตามต่อไป ซึ่งไทยก็พร้อมที่จะหารือแลกเปลี่ยนความเห็นกับสหรัฐอย่างต่อเนื่องต่อไป" นางจันทวรรณ กล่าว

ทั้งนี้ ธนาคารกสิกรไทย รายงานว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทเคลื่อนไหวในทิศทางแข็งค่าขึ้นตลอดทั้งสัปดาห์ โดยเงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐเปิดตลาดที่ 31.92 แข็งค่าขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้า โดยตลาดเชื่อมั่นแนวโน้มการแข็งค่าของเงินบาทเนื่องจากในขณะที่หลายประเทศได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายไปแล้ว อาทิ อินเดีย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ แต่ตลาดยังคาดว่า ธปท. จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไปตลอดทั้งปี

นอกจากนี้ ในช่วงปลายสัปดาห์ความเสี่ยงที่สหรัฐฯ จะกล่าวหาว่าไทยเข้าข่ายเป็นผู้แทรกแซงค่าเงินนั้นสูงขึ้น ส่งผลให้ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นมาก โดยยังต้องจับตาการประกาศจากทางการสหรัฐฯ ต่อไปในช่วงเดือนนี้