posttoday

เก็บภาษีสรรพากรวูบหนัก พิษเศรษฐกิจตกแรง

07 พฤษภาคม 2562

เศรษฐกิจตกแรงกว่าที่คิด กระทบการเก็บภาษีกรมสรรพากรวูบ ภาษีแวตลดคนไม่ใช้จ่าย อากรแสตมป์หายนักลงทุนไม่ลงทุน

เศรษฐกิจตกแรงกว่าที่คิด กระทบการเก็บภาษีกรมสรรพากรวูบ ภาษีแวตลดคนไม่ใช้จ่าย อากรแสตมป์หายนักลงทุนไม่ลงทุน

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า การเก็บภาษีเดือนมี.ค. 2562 ซึ่งเป็นเดือนที่ 6 ของปีงบประมาณ 2562 ต่ำกว่าเป้าหมายมาก เนื่องจากการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ เก็บได้ต่ำกว่าเป้าหมายจำนวนมาก สะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคใช้จ่ายลดลง และนักลงทุนชะลอการลงทุน

สำหรับสัญญาณการเก็บภาษีลดลงของกรมสรรพากรเห็นมาตั้งแต่เดือน ก.พ. 2562 เนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัวมาก และเป็นช่วงของการเลือกตั้งรอการตั้งรัฐบาลใหม่ ทำให้ผู้บริโภคและนักลงทุนเกิดความไม่มั่นใจ

นายเอกนิติ กล่าวว่า ได้รายงานสัญญาณการการเก็บภาษีได้ลดลง จากการที่เศรษฐกิจชะลอตัวให้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี รับทราบมาก่อนหน้านี้แล้ว รัฐบาลจึงมีมาตรการพยุงเศรษฐกิจกลางปีออกมา เพื่อรักษาแรงขับเคลื่อนของเศรษฐกิจให้ตกน้อยที่สุด

สำหรับการเก็บภาษีของกรมสรรพากรปีงบประมาณ 2562 มีเป้าหมาย 2 ล้านล้านบาท ภายใต้การขยายตัวการส่งออก 8% และการขยายตัวเศรษฐกิจ 4% ซึ่งคาดว่าจะทำได้ตามเป้าหมาย ถึงแม้ว่าการส่งออกและเศรษฐกิจจะขยายตัวไม่ได้ตามเป้าหมายก็ตาม โดยในช่วงเดือนแรกๆ ของปีงบประมาณกรมสรรพากรได้เร่งประสิทธิภาพเก็บภาษี ทำให้เกินเป้าหมายอยู่มาก รวมถึงในช่วงที่เหลือก็จะเพิ่มประสิทธิภาพการเก็บภาษีเพิ่มมากขึ้นไปอีก

ทั้งนี้การเก็บภาษีของกรมสรรพากรครึ่งปีแรกงบประมาณ 2562 เก็บได้ 8.23 แสนล้านบาท เกินเป้าหมายตามเอกสารงบประมาณ 2.45 หมื่นล้านบาท โดยภาษีบุคคลธรรมดาต่ำกว่าเป้าหมาย 520 ล้านบาท ภาษีนิติบุคคลเกินเป้าหมาย 1,000 ล้านบาท ภาษีแวตเกินเป้าหมาย 1,200 ล้านบาท ภาษีธุรกิจเฉพาะ เกินเป้าหมาย 2,300 ล้านบาท และอากรแสตมป์เกินเป้าหมาย 420 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมากระทรวงการคลังได้เพิ่มเป้าหมายการเก็บภาษีของกรมสรรพากรให้สูงขึ้น ดังนั้นการเก็บภาษี 6 เดือนของกรมสรรพากร เมื่อเทียบกับเป้าหมายที่กระทรวงการคลังตั้งไว้ จะสูงกว่า 118 ล้านบาท เท่านั้น