posttoday

ธปท.ไม่เจอแบงก์แนะลูกค้าเลี่ยงภาษีดอกเบี้ย

25 เมษายน 2562

ธปท.ออกโรงแจงตรวจไม่เจอธนาคารพาณิชย์แนะลูกค้าเลี่ยงภาษีดอกเบี้ยเงินฝาก ขณะที่ รมว.คลังยันว่ายังมีการทำเรื่องดังกล่าวอยู่

ธปท.ออกโรงแจงตรวจไม่เจอธนาคารพาณิชย์แนะลูกค้าเลี่ยงภาษีดอกเบี้ยเงินฝาก ขณะที่ รมว.คลังยันว่ายังมีการทำเรื่องดังกล่าวอยู่

นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ธปท. ได้สำรวจข้อเท็จจริงจาก ธนาคารพาณิชย์ไทยทั้ง 15 แห่ง ไม่พบว่ามีธนาคารพาณิชย์แห่งใดที่มีนโยบายในการสนับสนุนหรือแนะนำให้ลูกค้ากระจายบัญชีเงินฝากออมทรัพย์เพื่อหลีกเลี่ยงไม่เสียภาษีดอกเบี้ยเงินฝากให้กับกรมสรรพากร

นอกจากนี้ ธปท. ได้กำชับให้ธนาคารพาณิชย์เข้มงวดกับพนักงาน ห้ามมิให้ดำเนินการแนะนำลูกค้าในลักษณะดังกล่าวอีก และให้ปฏิบัติตามเกณฑ์ของสรรพากรอย่างเคร่งครัด รวมทั้งสมาคมธนาคารไทยได้ตอบรับที่จะให้ความสำคัญและถือปฏิบัติในเรื่องนี้อย่างจริงจัง

ก่อนหน้านี้ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ได้ออกมาเปิดเผยว่า ให้เวลาธนาคารพาณิชย์แก้ไข เรื่องการแนะนำให้ลูกค้าเลี่ยงภาษีดอกเบี้ยเงินฝากมาเป็นเวลา 2 ปีแล้ว แต่ก็ไม่สามารถแก้ไขได้ และยังมีธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ทำอยู่ จนกรมสรรพากรต้องออกกฎเกณฑ์ใหม่ให้ธนาคารพาณิชย์ส่งข้อมูลดอกเบี้ยของลูกค้าบัญชีออมทรัพย์ทุกบัญชีให้กรมสรรพากรตรวจสอบว่า ผู้ฝากเงินรายใดมีภาระภาษีต้องเสียเพื่อแจ้งให้ธนาคารพาณิชย์หักดอกเบี้ยเงินฝากดังกล่าวให้กรมสรรพากร