posttoday

นักลงทุนหวั่นการเมือง ค่าเงินบาทอ่อนทะลุ32.00บาทต่อดอลลาร์

25 เมษายน 2562

เงินบาทอ่อนค่าทะลุ 32.00 บาทต่อดอลลาร์ อีกครั้ง จากปัจจัยภูมิภาคและการเมือง ยังอาจกดดันต่อในระยะข้างหน้า

เงินบาทอ่อนค่าทะลุ 32.00 บาทต่อดอลลาร์ อีกครั้ง จากปัจจัยภูมิภาคและการเมือง ยังอาจกดดันต่อในระยะข้างหน้า

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย รายงานว่า เงินบาทอ่อนค่าทะลุระดับ 32.00 บาทต่อดอลลาร์ ดยเงินบาทกลับมาเคลื่อนไหวในกรอบประมาณ 32.02-32.09 บาทต่อดอลลาร์ฯ (25 เม.ย. 2562) ซึ่งเป็นระดับที่อ่อนค่าที่สุดนับตั้งแต่ช่วงต้นปี 2562 และยังเป็นการอ่อนค่าลงแล้วประมาณ 1.5% ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา
ทั้งนี้ การอ่อนค่าของเงินบาทดังกล่าว สอดคล้องกับภาพการลงทุนที่ค่อนข้างระมัดระวังของนักลงทุนต่างชาติในตลาดการเงินไทย โดยหนึ่งในปัจจัยสำคัญของตลาดการเงินไทยที่ถูกจับตาอย่างใกล้ชิดหลังการเลือกตั้ง ก็คือ สถานการณ์ทางการเมืองและความชัดเจนของการจัดตั้งรัฐบาลใหม่

อย่างไรก็ดี หากเทียบกับการเคลื่อนไหวของสกุลเงินอื่นๆ ในภูมิภาคแล้ว นับว่า เงินบาทยังอ่อนค่าในลักษณะเกาะกลุ่มไปกับทิศทางของสกุลเงินของประเทศเพื่อนบ้าน

สำหรับในระยะข้างหน้า ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า ปัจจัยที่อาจมีผลกระทบต่อทิศทางการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาท ซึ่งอาจต้องติดตามเพิ่มเติมในระยะข้างหน้า นอกเหนือไปจากปัจจัยการเมืองในประเทศ ก็คือ บรรยากาศของตลาดสกุลเงินในภูมิภาค เพราะเป็นที่น่าสังเกตว่า แนวโน้มของสกุลเงินเอเชียบางสกุลอ่อนค่าลงค่อนข้างมากในระยะนี้ ทำให้เงินบาทจะผันผวนตามกระแสของสกุลเงินในภูมิภาคได้