posttoday

ลดหนี้ลูกหนี้กยศ.5แสนราย

24 เมษายน 2562

คลังสั่ง กยศ. ลดภาระหนี้ลูกหนี้ กยศ. ที่เรียนใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

คลังสั่ง กยศ. ลดภาระหนี้ลูกหนี้ กยศ. ที่เรียนใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คลังให้กองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ออกมาตรการพิเศษ ลดวงเงินกู้ ลดดอกเบี้ย ลดเบี้ยปรับ ช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษา ที่เป็นลูกหนี้กยศ. ทั้งที่กำลังเรียนอยู่ เรียบจบแล้ว หรือกำลังคิดจะกู้เรียนในสาขาที่เกี่ยวเนื่องกับ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายในอนาคต

มาตรการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่กระทรวงการคลังจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในวันที่ 30 เม.ย. นี้

เป้าหมายสำคัญของมาตรการนี้ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในการผ่อนชำระแต่ละงวด และสร้างแรงจูงใจในการพัฒนาแรงงานเข้าสู่ 10 อุตสาหกรรมใหม่ในอนาคต เบื้องต้นมีลูกหนี้ กยศ.เรียนอยู่ในสาขาที่เกี่ยวข้องกับ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ตั้งแต่ระดับปวช. ปวส. ปวท. อนุปริญญา และปริญญาตรี 5.5 แสนราย มียอดหนี้ 7 หมื่นล้านบาท

สำหรับมาตรการช่วยเหลือจะพิจารณาเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มผู้ที่สําเร็จการศึกษาแล้วและมีคุณวุฒิในสาขาวิชาเป้าหมาย แต่ยังอยู่ในระยะเวลาชําระคืนเงินกู้กับ กยศ. อาจพิจารณาลดภาระหนี้ กลุ่มผู้ที่กําลังศึกษาอยู่ กยศ.และไม่เป็นผู้ที่อยู่ระหว่างพักการเรียน กยศ. อาจช่วยขยายวงเงินสําหรับค่าครองชีพเพิ่มเติมให้ และกลุ่มผู้ที่กําลังจะเข้าศึกษาในอนาคตก็จะได้รับการช่วยเหลือเช่นกัน