posttoday

คลังปิดฉากร่วมประชุมG20ไทยโชว์ลงทุนชำระเงินดิจิทัล

22 เมษายน 2562

รมวคลัง G20 เป็นห่วงเศรษฐกิจโลกและตลาดเงินผันผวนจากสงครามการค้า ไทยโชว์ความสำเร็จของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของประเทศ

รมวคลัง G20 เป็นห่วงเศรษฐกิจโลกและตลาดเงินผันผวนจากสงครามการค้า ไทยโชว์ความสำเร็จของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของประเทศ

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ในฐานะผู้ว่าการของไทยในธนาคารโลก เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลาง G20 การประชุมร่วมของผู้ว่าการสมาชิกกลุ่มออกเสียงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 10 – 16 เม.ย. 2562 ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา สรุปผลการประชุม ดังนี้

1. การประชุม รมว.คลังและผู้ว่าการธนาคารกลาง G20 ซึ่งประเทศไทยได้รับเชิญเข้าร่วมการประชุม G20 ในฐานะประธานอาเซียน โดย รมว.คลังได้รับฟังถึงประเด็นความเสี่ยงของเศรษฐกิจโลกที่สำคัญจากผู้แทนไอเอ็มเอฟ และความคืบหน้าในการศึกษาเพื่อหามาตรการแก้ไขปัญหาความไม่สมดุลของเศรษฐกิจโลก ปัญหาด้านการคลังและผลกระทบต่อเศรษฐกิจเชิงมหภาคที่เกิดจากสังคมสูงอายุ แนวทางการส่งเสริมการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพ โดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐานที่สนับสนุนความเชื่อมโยงในภูมิภาค และการสนับสนุนโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา เพื่อให้ประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงบริการสุขภาพที่มีคุณภาพ

คลังปิดฉากร่วมประชุมG20ไทยโชว์ลงทุนชำระเงินดิจิทัล

2. การประชุมร่วมของผู้ว่าการประเทศสมาชิกกลุ่มออกเสียงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ โดย รมว.คลัง ในฐานะผู้ว่าการของไทยในธนาคารโลกได้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ได้หารือร่วมกับผู้เชี่ยวชาญของกองทุนการเงินระหว่างประเทศในประเด็นความท้าทายในการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาท่ามกลางความเสี่ยงของเศรษฐกิจโลกที่เพิ่มขึ้น เช่น ผลกระทบจากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับสาธารณรัฐประชาชนจีน ปัญหาจากเงินทุนเคลื่อนย้ายผันผวน และการพึ่งพาสกุลดอลลาร์สหรัฐในการค้าระหว่างประเทศเป็นหลัก

3. การประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รมว.คลังได้ร่วมหารือทวิภาคีกับผู้บริหารระดับสูงของธนาคารโลกและผู้แทนจากสถาบันการเงิน โดยได้กล่าวถึงแนวทางการพัฒนาความร่วมมือระหว่างประเทศไทยกับธนาคารโลก และความสำเร็จของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของประเทศไทย โดยเฉพาะระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ (National E-Payment)