posttoday

หนี้ครัวเรือน ศก.โลกเสี่ยง ฉุดแบงก์

18 เมษายน 2562

กลุ่มทิสโก้ ไตรมาสแรกกำไรหด 2.1 % ผลเศรษฐกิจโลกไม่แน่นอน หนี้ครัวเรือนสูง กำไรพิเศษลด พรบ.แรงงานใหม่

กลุ่มทิสโก้ ไตรมาสแรกกำไรหด 2.1 % เศรษฐกิจโลกเสี่ยง หนี้ครัวเรือนสูง กำไรพิเศษลด พรบ.แรงงานใหม่ พ่นพิษ

นายสุทัศน์ เรืองมานะมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มทิสโก้ เปิดเผยว่า ผลการดำเนินไตรมาส 1 ปี 2562 กลุ่มทิสโก้มีกำไรสุทธิ 1,730 ล้านบาท ลดลง 2.1% เทียบไตรมาสเดียวกันของปีก่อน จากการลดลงของกำไรพิเศษจากเงินลงทุน

ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศยังคงเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน รวมถึงภาวะหนี้ครัวเรือนที่ยังอยู่ในระดับสูง ส่งผลให้รายได้ของกลุ่มทิสโก้ชะลอตัวลง ขณะเดียวกันค่าใช้จ่ายจากการดำเนินธุรกิจปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายด้านพนักงานเกษียณอายุเพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงานฉบับใหม่

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงสามารถรักษาระดับอัตราผลตอบแทนส่วนของผู้ถือหุ้น (ROE)ให้อยู่ในระดับสูงที่ 18%

สำหรับปีนี้กลุ่มทิสโก้ คาดว่าเศรษฐกิจไทยเติบโต 3.5% ลดลงจากต้นปีที่คาดว่าจะขยายตัว 4.1% เนื่องจากมีความท้าทายรอบด้าน ทั้งจากปัจจัยภายนอก ได้แก่ เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว สงครามการค้าที่ยังไม่สิ้นสุด ความเสี่ยงด้านการเมืองในแต่ละภูมิภาค เช่น Brexit เป็นต้น

โดยสิ่งเหล่านี้ทำให้ภาคการส่งออกและการท่องเที่ยวของไทยเติบโตไม่มากนัก รวมถึงปัจจัยในประเทศที่ถึงแม้จะมีการเลือกตั้งแล้ว แต่ยังต้องรอดูเสถียรภาพของรัฐบาลใหม่ รวมถึงนโยบายเศรษฐกิจที่จะมีความต่อเนื่องได้มากน้อยเพียงใด

"ด้วยความไม่แน่นอนเหล่านี้ อาจทำให้การทำธุรกิจของเราในปีนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้น ทิศทางการดำเนินธุรกิจในช่วงที่เหลือของปีนี้แม้เราจะยังคงเดินหน้าขยายการเติบโตในทุกกลุ่มธุรกิจ แต่การดำเนินการจะต้องเป็นไปอย่างระมัดระวัง ปรับตัวและมองหาช่องทางในการสร้างโอกาสใหม่ๆ เพื่อให้สามารถรักษาระดับการเติบโตของบริษัทไว้ได้ " นายสุทัศน์ กล่าว