posttoday

กรมศุลจัดหนักจับของหนีภาษี ดันรายได้6เดือนทะลุเป้า

10 เมษายน 2562

กรมศุลเร่งเครื่องจับน้ำมันเถื่อนกว่าแสนลิตร โชว์เดือนมี.ค.จับของหนีภาษีเพียบทั้ง อาหารเสริม เครื่องสำอาง สินค้าแบรนด์เนม สุรา และบุหรี่

กรมศุลเร่งเครื่องจับน้ำมันเถื่อนกว่าแสนลิตร โชว์เดือนมี.ค.จับของหนีภาษีเพียบทั้ง อาหารเสริม เครื่องสำอาง สินค้าแบรนด์เนม สุรา และบุหรี่

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ปราบปรามกรมศุลกกรได้จับกุมเรือบรรทุกน้ำมันลักลอบนำเข้าน้ำมันผิดกฎหมาย จำนวน 2 ลำ พร้อมลูกเรือ จำนวน 9 คน ลักลอบบรรทุกน้ำมันดีเซลเข้ามาจำหน่ายในประเทศ ปริมาณรวมกว่า 1.4 แสนลิตร มูลค่าประมาณ 5.5 ล้านบาท

ทั้งนี้กรมศุลกากร มีนโยบายสำคัญในการเร่งรัดปราบปรามการลักลอบและหลีกเลี่ยงนำสินค้าเข้ามาในประเทศ ทั้งที่เป็นสินค้าต้องเสียภาษีแต่ไม่ยอมเสีย และสินค้าต้องห้ามนำเข้าที่เป็นภัยต่อประเทศ

สำหรับในเดือนมี.ค. 2562 กรมศุลกากรพบการกระทำความผิด จำนวน 2,478 คดี รวมมูลค่าของกลางประมาณ 631 ล้านบาท แยกเป็นคดีลักลอบ 633 คดี มูลค่าของกลางประมาณ 52 ล้านบาท คดีหลีกเลี่ยงอากร 1,659 คดี มูลค่าของกลางประมาณ 513 ล้านบาท และคดีสินค้าหลีกเลี่ยงข้อห้าม 186 คดี มูลค่าของกลางประมาณ 65 ล้านบาท

ทั้งนี้ สินค้าที่นิยมลักลอบนำเข้า ได้แก่ อาหารเสริม เครื่องสำอาง สินค้าแบรนด์เนม สินค้าอุปโภคบริโภค สุรา บุหรี่ สินค้าพืชเกษตร และเครื่องมือ อุปกรณ์ อะไหล่ ขณะที่สินค้าต้องห้ามนำเข้าที่ลักลอบนำเข้ามาได้แก่ ยาเสพติด และสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

ขณะที่ การเก็บภาษีของศุลกากรในรอบ 5 เดือนแรก ของปีงบประมาณ 2562 เก็บได้ 4.61 หมื่นล้านบาท สูงกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน 51 ล้านบาท หรือ 0.1% และต่ำกว่าเป้าหมาย 1,057 ล้านบาท หรือ 2.2% อย่างไรก็ตามการเก็บภาษีของกรมศุลกากรรอบ 6 เดือน เกินกว่าเป้าหมายแล้ว 100 ล้านบาท