posttoday

เงินบาทอ่อนหวั่นการเมืองไทย

06 เมษายน 2562

ค่าเงินบาทไทยยังผันผวน เนื่องจากปัญหาการเมืองยังไม่ชัดเจน คาดสัปดาห์หน้ายังแกว่งในวงแคบ

ค่าเงินบาทไทยยังผันผวน เนื่องจากปัญหาการเมืองยังไม่ชัดเจน คาดสัปดาห์หน้ายังแกว่งในวงแคบ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ธนาคารกสิกรไทย ประเมินว่าเงินบาทกลับมาอ่อนค่าลงช่วงปลายสัปดาห์ หลังจากขยับแข็งค่าขึ้นในช่วงต้นสัปดาห์สอดคล้องกับทิศทางของเงินหยวนและสกุลเงินอื่นๆ ในภูมิภาค หลังจากที่ข้อมูล PMI ของจีนในเดือนมี.ค. ออกมาแข็งแกร่งกว่าที่ตลาดคาด

อย่างไรก็ดี กรอบการแข็งค่าของเงินบาทในระหว่างสัปดาห์ยังเป็นไปอย่างจำกัด เนื่องจากตลาดยังคงรอประเมินภาพที่ชัดเจนของปัจจัยทางการเมืองในประเทศอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ เงินดอลลาร์ฯ กลับมาได้รับแรงหนุนบางส่วนในช่วงปลายสัปดาห์ก่อนการรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯ ประกอบกับมีปัจจัยบวกจากสัญญาณที่สะท้อนภาพการคลี่คลายของประเด็นความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน

ทั้งนี้ในวันศุกร์ (5 เม.ย.) เงินบาทอยู่ที่ 31.87 บาทต่อดอลลาร์ฯ เทียบกับระดับ 31.74 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (29 มี.ค.)

สำหรับสัปดาห์ถัดไป (8-12 เม.ย.) ธนาคารกสิกรไทยประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทที่ 31.60-32.00 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยจุดสนใจในประเทศยังน่าจะอยู่ที่ปัจจัยทางการเมืองและทิศทางเงินลงทุนของนักลงทุนต่างชาติ ขณะที่ ปัจจัยต่างประเทศที่สำคัญ ได้แก่ ถ้อยแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ ผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป ข้อตกลง BREXIT และความคืบหน้าในการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญระหว่างสัปดาห์ ประกอบด้วย ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนก.พ. ดัชนีราคาผู้บริโภค ดัชนีราคาผู้ผลิต ดัชนีราคาสินค้านำเข้า-ส่งออกเดือนมี.ค. และบันทึกการประชุมเฟด นอกจากนี้ ตลาดอาจรอติดตามตัวเลขเศรษฐกิจเดือนมี.ค. ของจีนด้วยเช่นกัน