posttoday

ธนารักษ์สร้างบ้านผู้สูงอายุ ประเดิมกลุ่มแรกข้าราชการ ฐานะการเงินมั่นคง

25 มีนาคม 2562

กรมธนารักษ์ เร่งพิจารณารายละเอียดโครงการซีเนียร์คอมเพล็กซ์ จ.สมุทรปราการ เล็งกลุ่มข้าราชการบำนาญเป้าหมายหลัก ชี้มีความมั่นคงสูง คาดขายห้องละ1-2ล้านบาท

กรมธนารักษ์ เร่งพิจารณารายละเอียดโครงการซีเนียร์คอมเพล็กซ์ จ.สมุทรปราการ เล็งกลุ่มข้าราชการบำนาญเป้าหมายหลัก ชี้มีความมั่นคงสูง คาดขายห้องละ1-2ล้านบาท

น.ส.อมรรัตน์ กล่ำพลบ รองอธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า โครงการศูนย์ดูแลผู้สูงอายุแบบครบวงจรบนที่ราชพัสดุ (โครงการซีเนียร์คอมเพล็กซ์) ซึ่งเป็นโครงการนำร่องที่ร่วมมือกับโรงพยาบาลรามาธิบดี บนที่ดินราชพัสดุ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ว่า ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการกำหนดโครงสร้างโครงการและเงื่อนไขและคุณสมบัติของผู้ที่จะเข้าพักอาศัย

สำหรับโครงการซีเนียร์คอมเพล็กซ์ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ นั้น มีเนื้อที่ 71 ไร่ คาดว่าจะสร้างเป็นที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุได้ 500 ยูนิต เบื้องต้นจะมีการแบ่งพื้นที่ในการก่อสร้างที่พักอาศัย 70% อีก 30% จะเปิดประมูลให้เอกชนที่สนใจเข้ามาบริหารโครงการต่อเนื่อง เพื่อรองรับความต้องการของผู้สูงอายุที่เป็นผู้พักอาศัย เช่น ทำโรงพยาบาล ทำสนามกีฬา และพื้นที่เชิงพาณิชย์ เพื่อให้ความเป็นอยู่สะดวกสบาย และเหมาะสมกับคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ

สำหรับกลุ่มเป้าหมายในช่วงแรก เป็นกลุ่มข้าราชการบำนาญ เพราะมีความมั่นคง และไม่มีความเสี่ยงมากนักเมื่อต้องมีการขอสินเชื่อกับสถาบันการเงิน โดยตามวัตถุประสงค์หลักของรัฐบาลในการจัดทำโครงการซีเนียร์คอมเพล็กซ์ คือ การดูแลผู้สูงอายุ เนื่องจากประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย ผู้สูงอายุที่ต้องการมีที่อยู่อาศัยที่เหมาะสมเป็นของตัวเอง ในสภาพแวดล้อมที่ดี มีบุคลากรทางการแพทย์ดูแลอย่างถูกต้องใกล้ชิด

ก่อนหน้านี้ กรมธนารักษ์ ระบุว่า โครงการซีเนียร์คอมเพล็กซ์ได้กำหนดคุณสมบัติเบื้องต้นของผู้ใช้บริการต้องมีอายุ 55 ปีขึ้นไป มีกำลังเพียงพอจ่ายค่าดูแลจากแพทย์พยาบาล เดือนละ 1-2 หมื่นบาท ไม่รวมเงินสำหรับซื้อห้องชุดอยู่อาศัย ราคาห้องละ 1-2 ล้านบาท