posttoday

คลังขยายเวลาเบิกลงทุนค้างเล็งอัดฉีดระบบ

24 มีนาคม 2562

คลังเร่งเบิกงบลงทุนเหลื่อมปีให้จนถึงสิ้นเดือน ก.ย. 2562 เพื่อดันเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ

คลังเร่งเบิกงบลงทุนเหลื่อมปีให้จนถึงสิ้นเดือน ก.ย. 2562 เพื่อดันเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ

นายนรินทร์ กัลยาณมิตร รองปลัดกระทรวงการคลัง หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านรายจ่ายและหนี้สิน ได้ทำหนังสือไปถึงหน่วยงานรัฐและรัฐวิสาหกิจทุกแห่ง เรื่องการขยายเวลาการเบิกจ่ายงบประมาณเหลื่อมปี 2554-2561 จากเดิมที่จะต้องเบิกจ่ายให้ได้ภายในสิ้นเดือน มี.ค.นี้ เป็นให้เบิกจ่ายได้ถึงสิ้นเดือน ก.ย. 2562 เนื่องจากมีงบประมาณจำนวนมากที่มีความจำเป็นต้องใช้ แต่ไม่สามารถเบิกจ่ายได้ทันภายในเวลาเดิมที่กำหนด

ทั้งนี้ การเบิกจ่ายงบประมาณเหลื่อมปีล่าสุด วงเงิน 3.37 แสนล้านบาท มีการใช้จ่ายแล้ว 2.24 แสนล้านบาท หรือ 66.45% ซึ่งที่ผ่านมามีการเร่งการใช้จ่าย เพราะ พ.ร.บ.งบประมาณใหม่ที่มีผลบังคับใช้แล้ว ไม่ให้การกันงบเหลื่อมปีสำหรับโครงการที่ไม่ได้มีการก่อหนี้ผูกพันไปได้

นอกจากนี้ คลังพบว่ายังมีงบเหลื่อมปีอีกกว่า 1 แสนล้านบาท ยังไม่สามารถเบิกจ่ายได้ จึงมีการขยายเวลาการเบิกจ่ายออกไปให้ทันก่อนสิ้นปีงบประมาณ 2562 เพราะจะเป็นประโยชน์กับการขยายตัวเศรษฐกิจที่ขณะนี้มีแนวโน้มชะลอตัวลง

ล่าสุด ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ปรับคาดการณ์เศรษฐกิจปีนี้ขยายตัวลดลงเหลือ 3.8% จากเดิม 4% เนื่องจากการส่งออกขยายตัวลดลงจาก 3.8% เหลือ 3% และการเบิกจ่ายงบลงทุนภาครัฐล่าช้า

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานเร่งการเบิกจ่ายงบลงทุนรัฐวิสาหกิจ โดยให้มีการเบิกต่อเนื่องแม้ว่าจะอยู่ในช่วงของการตั้งรัฐบาลใหม่ เพื่อให้เศรษฐกิจขยายตัวต่อเนื่อง