posttoday

กรุงศรีลั่นชิงลูกค้ารายใหญ่วางเป้าโต8%เจาะกลุ่มลูกค้าคุณภาพ

20 มีนาคม 2562

กรุงศรี มุ่งโตรายใหญ่ 8% เน้นคุณภาพ เร่งขยายเงินฝากรับสินเชื่อ เผยเข้าไปเอี่ยวดีล GPSC ซื้อ GLOW

กรุงศรี มุ่งโตรายใหญ่ 8% เน้นคุณภาพ เร่งขยายเงินฝากรับสินเชื่อ เผยเข้าไปเอี่ยวดีล GPSC ซื้อ GLOW

นางเมธินี จงสฤษดิ์หวัง ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ธนาคารพาณิชย์ยังแข่งขันสูงในกลุ่มลูกค้าธุรกิจรายใหญ่ เป็นเหตุผลให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เป็นห่วงว่า สถาบันการเงินจะประเมินความเสี่ยงต่ำกว่าที่ควร จากการแข่งขันดึงลูกค้ารายใหญ่ที่มีคุณภาพดีเข้าพอร์ต ธปท.จึงส่งสัญญาณให้สถาบันการเงินระมัดระวัง

แม้ปี 2562 จะมุ่งเติบโตสินเชื่อลูกค้าธุรกิจค่อนข้างมาก แต่ก็มีการดูแลความเสี่ยงที่ดีและเหมาะสม โดยที่ผ่านมาธนาคารไม่เคยปล่อยสินเชื่อรายใหญ่เกินเพดานที่ ธปท.กำหนด (Single Lending Limit : SLL) 25% และไม่เคยขอขยายเป็นกรณีพิเศษ ขณะที่เอ็นพีแอลรายใหญ่ต่ำมากเพียง 1.4%

ทั้งนี้ กลยุทธ์ลูกค้าธุรกิจรายใหญ่ ที่มียอดขาย 1,000 ล้านบาทขึ้นไป เน้นสร้างโซลูชั่นทางธุรกิจที่เหมาะกับลูกค้าแต่ละราย รวมทั้งช่วยหาโอกาสโตจากการซื้อกิจการ (M&A) จัดโครงสร้าง เงินทุน แพลตฟอร์มดิจิทัล รวมทั้งทรานแซคชั่นแบงก์กิ้ง

"ธนาคารเข้าไปมีส่วนร่วม GPSC ซื้อ GLOW ในส่วนของบริดจ์โลน ล็อตแรก 1.5 หมื่นล้านบาท จากวงเงินรวมกว่า 5.48 หมื่นล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างการทำเทนเดอร์ออฟเฟอร์ หากได้ตามเป้าหมายคาดว่าต้องใช้เกือบ 1 แสนล้านบาท" นางเมธินี กล่าว

อย่างไรก็ดี ในปีนี้มีดีลที่อยู่ระหว่างทำงานมากกว่าปีที่แล้ว ซึ่งมีทั้ง M&A และการขยายกิจการไปต่างประเทศ วงเงินดีลเฉลี่ย 1-3 หมื่นล้านบาท ธุรกิจ ที่โดดเด่น ได้แก่ โครงสร้างพื้นฐาน อาหารและเครื่องดื่ม โรงแรม โรงพยาบาล และพบว่าช่วงค่าเงินบาทแข็งทำให้ลูกค้า สนใจลงทุนต่างประเทศมากขึ้น

นางเมธินี กล่าวว่า ตั้งเป้าเงินฝากธุรกิจเติบโต 19% ให้สิ้นปีอยู่ที่ 9.1 หมื่นล้านบาท เพื่อรองรับการเติบโตสินเชื่อ โดยมีกลยุทธ์ที่ดึงดูดธุรกิจคงเงินฝากดังกล่าวไว้มากกว่าแข่งดอกเบี้ย ที่สำคัญต้องการเป็นธนาคารหลักของลูกค้า (เมนแบงก์) ปัจจุบันมีสัดส่วน 20% ของลูกค้าทั้งหมด ตั้งเป้าเพิ่มเป็น 30-35% ปีนี้

สำหรับเป้าหมายปล่อยสินเชื่อธุรกิจรายใหญ่เติบโต 8% ยอดคงค้างสิ้นปี ปิดที่ 4.08 แสนล้านบาท พร้อมตั้งเป้าสัดส่วนรายได้ให้สมดุล จากปัจจุบัน 70% เป็นดอกเบี้ยและอีก 30% เป็นค่าธรรมเนียม โดย 2 ปีข้างหน้าต้องการให้สัดส่วนค่าธรรมเนียมเพิ่ม 40% หรือมากกว่า

นายพรสนอง ตู้จินดา ประธานกลุ่มธุรกิจลูกค้าธุรกิจ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า ปีนี้ตั้งเป้าสินเชื่อกลุ่มธุรกิจ 6.89 แสนล้านบาท เติบโต 6.2% เงินฝากธุรกิจเติบโต 10.1% เป็น 2.87 แสนล้านบาท ภายใต้จีดีพีขยายตัว 3.8% ดอกเบี้ยนโยบาย 2% และเงินเฟ้อ 1.1%