posttoday

กลยุทธ์เชิงรับ..กับการลงทุน ตามวงจรชีวิตหุ้น

19 มีนาคม 2562

ย้อนกลับไปบทความที่ผมเขียนไว้ในปีที่แล้ว ผมได้เล่าถึงข้อดีของกองทุนที่ใช้กลยุทธ์เชิงรับ

เรื่อง ดร.ธนาวุฒิ พรโรจนางกูร บลจ.บางกอกแคปปิตอล

ย้อนกลับไปบทความที่ผมเขียนไว้ในปีที่แล้ว ผมได้เล่าถึงข้อดีของกองทุนที่ใช้กลยุทธ์เชิงรับหรือการลงทุนแบบเกาะดัชนีในการตอบโจทย์การลงทุนระยะยาว ด้วยค่าธรรมเนียมในการลงทุนที่ต่ำกว่า ซึ่งจะมีผลอย่างมากในระยะยาว และดัชนีสามารถลดการกระจุกตัวของความเสี่ยงในการลงทุน

นอกจากนั้น เราได้แสดงให้เห็นว่าผลตอบแทนของกองทุนแบบเชิงรุกหลังหักค่าใช้จ่ายต่างๆ มักไม่สามารถเอาชนะกองทุนดัชนีได้ เพราะการจะเลือกกองทุนเชิงรุกที่ดีได้จะต้องเข้าถึงตัวตนของผู้จัดการกองทุน และเข้าใจแผนของเขา ซึ่งเป็นเรื่องยากสำหรับนักลงทุนส่วนใหญ่

วันนี้ผมจะขอเล่าข้อดีอีกอย่างของกองทุนดัชนีที่คนส่วนใหญ่คาดไม่ถึง ท่านผู้อ่านเคยทราบไหมครับว่าเมื่อเกือบ 30 ปีที่แล้ว ดัชนี S&P500 ของสหรัฐอเมริกา ประกอบไปด้วยบริษัทชั้นนำในขณะนั้นอย่างบริษัท General Electric บริษัทน้ำมัน ExxonMobil บริษัทยา Bristol-Myers Squibb และบริษัทขายบุหรี่ Philip Morris ซึ่งถือบริษัทที่ใหญ่เป็นอันดับต้นๆ ของดัชนี

แต่กลายเป็นว่าเมื่อเวลาผ่านไปบริษัทผู้นำนวัตกรรมผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นเศรษฐกิจใหม่อย่าง Microsoft Apple Amazon Facebook แซงขึ้นแท่นไปเป็นผู้นำเศรษฐกิจ

ดูเหมือนว่าลงทุนตามดัชนีเป็นการลงทุนเชิงรับแต่ในระยะยาวแล้วดัชนีจะมีพัฒนาการในตัวเองเพื่อให้ผู้ชนะเจ้าใหม่ๆ เข้ามาทดแทนผู้ที่ศักยภาพในการเติบโตลดลง 10 อันดับหุ้นใหญ่ที่สุดใน S&P500 เมื่อ 30 ปีที่แล้ว มีเพียงหุ้นบริษัทน้ำมัน Exxon เพียงเจ้าเดียวที่ยังติดสิบอันดับแรกในปัจจุบัน

เมื่อเราหันกลับมามองเทียบกับบริษัทในประเทศไทยเราเอง เหล่าบริษัทที่เคยอยู่ในดัชนี SET50 เมื่อ 15 ปีที่แล้ว กลับเหลือไม่ถึงครึ่งที่ยังคงอยู่ในดัชนี SET50 ได้ในวันนี้

ซึ่งส่วนมากแล้วบริษัทที่ยังคงอยู่ได้นั้น จะมีเพียงกลุ่มธนาคารและกลุ่มพลังงานเท่านั้น ส่วนบริษัทใหม่ๆ ที่เติบโตจนเข้ามาอยู่ใน SET50 ได้นั้นก็มีความหลากหลายใน กลุ่มอุตสาหกรรมไม่เหมือนกับในอดีตที่ผ่านๆ มา

เราจะเห็นได้ว่าธุรกิจต่างๆ ก็มีวงจรชีวิตของมันเองเหมือนกัน บริษัทไหนที่เคยสร้างผลตอบแทนได้ดีในอดีตก็อาจจะต้องตกอยู่ในสภาวะที่ลำบากได้เมื่อเวลาผ่านไปด้วยเทคโนโลยีและโมเดลธุรกิจที่เปลี่ยนไป

การเปลี่ยนแปลงและพัฒนาตัวเองอย่างสม่ำเสมอจึงเป็นเรื่องจำเป็นในทุกยุคทุกสมัย โดยเฉพาะสมัยนี้ที่มีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วหลายอย่าง

การวางแผนงานของทั้งตัวบริษัทเองและก็นักลงทุนเองจึงจำเป็นจะต้องทำอย่างรอบคอบและพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนเมื่อมีปัจจัยที่เปลี่ยนไปหรือมีปัจจัยใหม่เข้ามา

การลงทุนเชิงรับแบบเชิงรับที่ลงทุนตามดัชนีนั้น ในแง่การลงทุนแล้ว อาจจะดูเหมือนเป็นแผนการลงทุนที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ไม่มีการปรับเปลี่ยนแผน

แต่ในความเป็นจริงแล้ว การลงทุนเชิงรับจึงเป็นการลงทุนที่สามารถวิ่งไปตามวงจรชีวิตธุรกิจที่ค่อยๆ เพิ่มน้ำหนักการลงทุนให้ธุรกิจผู้ชนะที่มีแนวโน้มการเติบโตระยะยาวที่ดี ในขณะที่จะค่อยๆ ลดน้ำหนักหุ้นที่ไม่สามารถเติบโตได้ต่อไป จนอาจถูกปรับออกจากดัชนีเสียด้วยซ้ำ

ผมบอกได้เลยครับว่าการลงทุนที่ดี ไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องยากและซับซ้อน เราสามารถเลือกเครื่องมือการลงทุนแบบง่ายๆ อย่างกองทุนดัชนี แต่ต้องอาศัยความเข้าใจและความอดทนในการลงทุนระยะยาว แล้วเราจะประสบความสำเร็จในการลงทุนกันครับ