posttoday

ทหารไทยชูแพลตฟอร์มจ่ายเงินเดือน

19 มีนาคม 2562

ธนาคารทหารไทย หวังเป็นขวัญใจฝ่ายบุคคล ขึ้นระบบดิจิทัล ให้บริการเพย์โรลและสวัสดิการพนักงาน สร้างความผูกพันองค์กร

ธนาคารทหารไทย หวังเป็นขวัญใจฝ่ายบุคคล ขึ้นระบบดิจิทัล ให้บริการเพย์โรลและสวัสดิการพนักงาน สร้างความผูกพันองค์กร

นายรัชกร ชยาภิรัต หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารนวัตกรรมทางดิจิทัล ลูกค้าธุรกิจ ธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้พัฒนาบริการ ทีเอ็มบี เพย์โรล พลัส (TMB Payroll Plus) เป็นแพลตฟอร์มใหม่สำหรับบริษัททุกระดับตั้งแต่ธุรกิจรายใหญ่จนถึงเอสเอ็มอี ที่ใช้บริการธนาคารทหารไทยเป็นผู้จ่ายเงินเดือน ให้พนักงาน โดยบริการดังกล่าวเพิ่มประสิทธิภาพการดูแลพนักงานที่ดีขึ้น และมีระบบการบริหารทรัพยากรบุคคล (เอชอาร์) ที่สะดวกและง่ายขึ้น

ทั้งนี้ หากใช้บริการเพย์โรลผ่านธนาคารทหารไทย จะได้ประโยชน์หลัก 3 ด้าน ประกอบด้วย ด้านที่ 1 พนักงานไม่ต้องเปิดบัญชีใหม่ หากมีบัญชีธนาคารอยู่แล้วไม่ว่าธนาคารใดก็ตาม สามารถเลือกโอนเงินเดือนเข้าบัญชีเดิมได้เลย แต่หากพนักงานใช้บัญชีธนาคารทหารไทยจะได้สิทธิพิเศษเพิ่มขึ้นอีก ส่วนบริษัทสามารถโอนเงินให้พนักงานฟรี ลดต้นทุนบริษัทได้จากปกติธุรกรรมดังกล่าวมีค่าธรรมเนียม 15 บาท/รายการ

ด้านที่ 2 บริษัทที่เดินเพย์โรลกับธนาคารทหารไทย พนักงานทุกคนจะได้ประกันชีวิตฟรี ทุนประกันขั้นต่ำ 5 หมื่นบาท แต่หากใครอยากเพิ่มทุนประกันหรือต้องการซื้อประกันสุขภาพเพิ่มก็ได้สิทธิซื้อในราคาถูกเป็นพิเศษจากพันธมิตรธุรกิจประกันของธนาคาร

สำหรับด้านที่ 3 จะมีโปรแกรม ช่วยบริหารงานเอชอาร์ที่คาบทุกฟีเจอร์ ครอบคลุมการใช้งานทั้งบริษัทที่ผ่านคอมพิวเตอร์ และพนักงานที่มีแอพพลิเคชั่นบนมือถือสามารถทำได้หลายอย่าง อาทิ ดูสลิปเงินเดือน สแกนเข้า-ออกงาน หรือลาพักร้อน

ปัจจุบัน ธนาคารทหารไทยมีลูกค้าบริษัทที่เดินเพย์โรลประมาณ 1 หมื่นบริษัท โดยมีเพียง 30% ที่มีประกันชีวิตให้พนักงาน

"เราไม่ได้ตั้งเป้าหมายเพิ่มฐานลูกค้าเพย์โรลกี่เปอร์เซ็นต์ และบริการนี้ที่ฟรีทั้งค่าโอนเงินเดือนและให้ประกันชีวิต แม้แบงก์ทหารไทยจะมีค่าใช้จ่าย แต่เรามองระยะยาวในเรื่องของการสะสมฐานข้อมูลเพื่อมาวิเคราะห์และนำเสนอบริการที่ตรงกับลูกค้าเฉพาะรายมากกว่า" นายรัชกร กล่าว

นายรัชกร กล่าวว่า หนึ่งในปัจจัยความสำเร็จของธุรกิจ คือ การสร้างความผูกพันขององค์กรและพนักงาน โดยเฉพาะเรื่องสวัสดิการเป็นส่วนสำคัญที่จูงใจให้พนักงานอยู่กับองค์กรไประยะยาว ซึ่งสวัสดิการที่พนักงานเห็นว่าจำเป็นแต่บริษัทกลางและเล็กไม่มีให้ ได้แก่ ประกัน ทั้งประกันชีวิตและประกันสุขภาพตนเองและครอบครัว

อย่างไรก็ดี หากเปรียบบริษัทที่ไม่มีระบบเอชอาร์ สวัสดิการที่เพียงพอ อาทิ ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ พบว่า มี อัตราการลาออกของพนักงาน 32% รับพนักงานใหม่จ่ายค่าจ้างมากกว่าเดิม 1.5 เท่า ทำให้ต้นทุนเพิ่ม 15% ขณะที่บริษัทที่มีระบบดูแลพนักงานที่ดี ลดอัตราการลาออกได้ 36% ธุรกิจเติบโตมากกว่า คู่แข่ง 9% กำไรเพิ่มขึ้น 21%