posttoday

ธอส.รุกออกสลากแสนล้าน

16 มีนาคม 2562

ธอส.ประเดิมสลากใบละ 1 ล้าน วงเงิน 2 หมื่นล้าน ออกรางวัลงวดแรก 16 ก.ย.นี้ ส่วนไตรมาส 3 เปิดขายใบละ 10 ล้าน

ธอส.ประเดิมสลากใบละ 1 ล้าน วงเงิน 2 หมื่นล้าน ออกรางวัลงวดแรก 16 ก.ย.นี้ ส่วนไตรมาส 3 เปิดขายใบละ 10 ล้าน

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธนาคารได้วางแผนการระดมทุนด้วยการออกสลากตามกฎหมายของ ธอส.ใหม่ไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จำนวนวงเงินที่จะออกทั้งหมดจำนวน 1 แสนล้านบาท เป็นสลากอายุ 3 ปี แบ่งเป็นสลาก ธอส. ใบละ 1 ล้านบาท วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะเริ่มเปิดขายในเดือน พ.ค.นี้ โดยจะออกรางวัลงวดแรก วันที่ 16 ก.ย. 2562

หลังจากนั้น ภายในไตรมาส 3 ปีนี้ จะออกสลาก ธอส.ใบละ 10 ล้านบาท วงเงิน 3 หมื่นล้านบาท โดยสลาก ธอส.ประเภทใบละ 1 ล้านบาท และ 10 ล้านบาท จะให้สิทธิกับผู้ที่เป็นลูกค้าเงินฝากของธนาคารก่อนเป็นอันดับแรก หากไม่ได้เป็นลูกค้าเงินฝากจะต้องมาเข้าคิวเพื่อจองซื้อต่อไป

สำหรับรางวัลสลาก ธอส. 2 ประเภทแรก จะเป็นเงินสดรางวัลละ 2 แสนบาท งวดละ 5 รางวัล ซึ่งผู้ที่ได้รางวัลถือว่า ได้ผลตอบแทน 5-20% โดยธนาคารอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะออกรางวัลเดือนละ 1 หรือ 2 งวด อย่างไรก็ตาม ผู้ซื้อสลากยังได้ดอกเบี้ยต่ำกว่าดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 3 เดือนเล็กน้อย

นายฉัตรชัย กล่าวว่า สำหรับต้นปีหน้าธนาคารจะออกสลากใบละ 500 บาท วงเงิน 5 หมื่นล้านบาท โดยรางวัลจะมีทั้งเงินสด ทองคำ บ้านที่เป็นสินทรัพย์รอการขายของธนาคาร ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ฝากเงินของธนาคารสนใจจำนวนมาก โดยเงินที่ระดมทุนได้ธนาคารจะไปปล่อยกู้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้กับผู้มีรายได้ต้องการที่มี ที่อยู่อาศัยอีกจำนวนมาก

สำหรับโครงการบ้านล้านหลังในการจองสิทธิรอบแรก 4,100 ราย วงเงิน 2,500 ล้านบาท มีการอนุมัติสินเชื่อไปแล้ว 3,500 ราย เป็นวงเงิน 2,200 ล้านบาท คาดว่าในปีนี้และปีหน้าจะมียอดการอนุมัติอย่างรวดเร็ว เพราะตั้งแต่รัฐบาลให้ ธอส.ทำโครงการบ้านล้านหลัง มีผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์เริ่มก่อสร้างบ้านและคอนโดที่ราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท ให้กับ ผู้ที่ต้องการจำนวนมาก

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้ ธอส.ปรับวงเงินกู้โครงการบ้านล้านหลังสำหรับกลุ่มรายได้ไม่เกิน 2.5 หมื่นบาท/เดือน จาก 2 หมื่นล้านบาท เป็น 4 หมื่นล้านบาท และปรับลดวงเงินกู้กลุ่มรายได้เกิน 2.5 หมื่นบาท/เดือน จาก 3 หมื่นล้านบาท เหลือ 1 หมื่นล้านบาท