posttoday

กสิกรเจาะลูกค้ารายได้น้อย

13 มีนาคม 2562

ธนาคารกสิกรไทย เริ่มปล่อยสินเชื่อบุคคลรายได้ต่ำหมื่น รับกลยุทธ์สร้างรายได้ด้วยดาต้า ขยับรุกรีไฟแนนซ์บ้าน

ธนาคารกสิกรไทย เริ่มปล่อยสินเชื่อบุคคลรายได้ต่ำหมื่น รับกลยุทธ์สร้างรายได้ด้วยดาต้า ขยับรุกรีไฟแนนซ์บ้าน

น.ส.ขัตติยา อินทรวิชัย กรรมการ ผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ภายใต้ยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนองค์กรด้วยข้อมูล (Data Driven Organization) ธนาคารจึงพัฒนาเทคโนโลยีวิเคราะห์ข้อมูลและระบบความเสี่ยงเพื่อรองรับการทำธุรกิจรูปแบบใหม่ โดยได้ตั้งเป้าสัดส่วนรายได้จากดาต้า 50% ภายใน 5 ปี

ล่าสุด ได้เริ่มนำเสนอแคมเปญสินเชื่อบุคคลสำหรับผู้ที่มีรายได้ไม่สูง นำร่องผลิตภัณฑ์บัตรกดเงินสด เค-เอ็กซ์เพรส แคช ที่เจาะกลุ่มผู้มีเงินเดือนตั้งแต่ 7,500 บาทขึ้นไป วงเงินสูงสุด 5 เท่าของรายได้ ดอกเบี้ย 0% ระยะเวลาสูงสุด 90 วัน

"การทำตลาดสินเชื่อรายย่อยใน ปีนี้เป็นเพราะเริ่มมั่นใจในการใช้ดาต้า ที่ธนาคารใช้เวลาพัฒนามากว่า 2 ปี ที่จะช่วยให้เรื่องวิเคราะห์ความเสี่ยงให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งเชื่อว่าปีนี้ตลาดจะมีการแข่งขันสูงขึ้นมากในการให้ สินเชื่อกลุ่มคนที่ฐานรายได้น้อยลง" น.ส.ขัตติยา กล่าว

น.ส.ขัตติยา กล่าวว่า แผนธุรกิจ สินเชื่อบ้านปีนี้จะรุกตลาดสินเชื่อรีไฟแนนซ์มากขึ้น เริ่มเห็นแคมเปญใหม่ตั้งแต่ไตรมาส 2 เป็นต้นไป ผ่านงานมหกรรมการเงินต่างๆ เช่น มันนี่ เอ็กซ์โป โดยตั้งเป้าสัดส่วนปล่อยสินเชื่อรีไฟแนนซ์ 40% จากสินเชื่อบ้านปล่อยใหม่ปีนี้ ที่คาดว่าอยู่ที่ 6.6 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ การที่ธนาคารเน้นกลุ่มรีไฟแนนซ์เพื่อเป็นการปรับตัวรับแนวโน้มตลาด สินเชื่อบ้านที่ยังทรงตัว และกลุ่มที่มีการผ่อนชำระบ้านมาระยะหนึ่งแล้วจะเห็นประวัติการชำระชัดเจน ทำให้ประเมินความเสี่ยงได้ดีและมีคุณภาพสินเชื่อ ที่ดีกว่าลูกค้าใหม่ ลดความเสี่ยงการ เกิดหนี้ไม่ก่อเกิดรายได้ (เอ็นพีแอล)

"แม้มาตรการกำกับดูแลสินเชื่อบ้านกำลังจะมีผล 1 เม.ย.นี้ ก็ไม่ได้ทำให้ สินเชื่อบ้านของธนาคารเร่งขยายตัว มากนักในช่วงก่อนมาตรการมีผล ส่วนภาคอสังหาริมทรัพย์ก็เชื่อว่าจะชะลอลง เพราะคนจีนซื้อไว้เยอะในช่วงก่อนหน้านี้ถึง 30-40% และยังมองเศรษฐกิจจะทรงตัว ทำให้ต้องมีความระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อใหม่ด้วย" น.ส.ขัตติยา กล่าว

สำหรับสินเชื่อบ้านกสิกรไทยสิ้นปี 2561 มียอดสินเชื่อคงค้าง 2.8 แสนล้านบาท เติบโต 12% เมื่อเทียบปี 2560

ขณะที่สินเชื่อธุรกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) มีแนวโน้มเติบโตทรงตัว เนื่องจากธุรกิจเอสเอ็มอีในช่วงนี้ยังไม่มีความต้องการใช้เงิน และยังไม่มีความต้องการขยายธุรกิจ ตั้งเป้าหมายเติบโตสินเชื่อเอสเอ็มอีไว้ระดับใกล้เคียงปีก่อน 3-5%