posttoday

ปล่อยกู้รักพี่วินเพิ่ม2หมื่นล.ยอดจองวันแรกทะลุเป้า10เท่า

23 กุมภาพันธ์ 2562

บสย.ขยายวงเงินหมดหน้าตัก 2 หมื่นล้าน ช่วยค้ำประกันโครงการ บสย.รักพี่วิน หลังยอดวันแรกจองทะลัก 5,000 ราย เปิดช่องให้สามล้อ มอเตอร์ไซค์ส่งของเข้าโครงการ

บสย.ขยายวงเงินหมดหน้าตัก 2 หมื่นล้าน ช่วยค้ำประกันโครงการ บสย.รักพี่วิน หลังยอดวันแรกจองทะลัก 5,000 ราย เปิดช่องให้สามล้อ มอเตอร์ไซค์ส่งของเข้าโครงการ

นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกัน สินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เปิดเผยว่า โครงการ บสย.รักพี่วิน ที่ร่วมกับสถาบันการเงินอีก 5 แห่ง ว่า มีผู้สนใจกว่าเป้าหมายที่คาดไว้มาก โดยยอดเปิดลงทะเบียนวันแรกเมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2562 มีผู้ประกอบอาชีพขับรถจักรยานยนต์รับจ้างเข้าร่วมกว่า 5,000 ราย สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 500 ราย ถึง 10 เท่าตัว

ดังนั้น บสย.จึงมีการขยายโครงการให้ลงทะเบียนออกไปเรื่อยๆ แบบไม่สิ้นสุด พร้อมขยายวงเงินค้ำประกันสินเชื่อให้พี่วินจากเดิมตั้งไว้รวม 1,000 ล้านบาท เป็นสูงสุด 2 หมื่นล้านบาท เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการ

"วงเงินค้ำประกันที่ขยายเป็น 2 หมื่นล้านบาท เป็นในส่วนของวงเงินค้ำประกันสินเชื่อให้ผู้ประกอบอาชีพอิสระทั้งหมดที่ บสย.มี หากพี่วินสนใจมาก บสย.ก็พร้อมนำวงเงินส่วนนี้เข้าไปช่วยค้ำประกันเพิ่มให้จนพอ" นายรักษ์ กล่าว

นอกจากนี้ บสย.ยังให้ผู้ประกอบอาชีพอิสระอื่นนอกเหนือจากขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้างเข้าร่วมโครงการ บสย.รักพี่วินได้ด้วย โดยเฉพาะผู้ประกอบอาชีพรถสามล้อ หรือรถตุ๊กตุ๊ก สามารถแจ้งชื่อขอสนับสนุนแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำจาก 5 ธนาคารที่เข้าร่วม โดยมี บสย.เข้าไปช่วยค้ำประกันเช่นกัน เพื่อให้นำเงินไปซื้อหรือปรับปรุงรถสามล้อ รวมถึงผู้ประกอบอาชีพขับมอเตอร์ไซค์รับส่งเอกสาร หรือขับรถจักรยานยนต์ส่งสินค้าออนไลน์ก็เข้าร่วมกู้ได้เช่นกัน

สำหรับผู้ขับรถสามล้อที่สนใจเข้าร่วมโครงการ บสย.รักพี่วิน สามารถลงทะเบียนได้ที่สำนักงานเขต บสย. 11 แห่งทั่วประเทศ และลงทะเบียนผ่านไลน์ @tcgloveswin รวมถึงสาขาที่ธนาคารเข้าร่วม ซึ่งได้รับเงื่อนไขสินเชื่อพิเศษเช่นเดียวกัน อาทิ วงเงินกู้สูงสุด 1 แสนบาท/ราย สำหรับใช้เป็นส่วนหนึ่งในการซื้อหรือปรับปรุงรถ และอีก 5 หมื่นบาท สำหรับใช้เป็นวงเงินฉุกเฉินไว้แก้หนี้นอกระบบ หรือนำไปใช้จ่ายที่จำเป็น โดยคิดดอกเบี้ยเฉลี่ย 16-20% ต่อปี บสย.จะช่วยค้ำประกันให้โดยฟรีค่าธรรมเนียมฟรีปีแรกตลอดจนได้รับการเช็กเครดิตบูโรฟรี

สำหรับการพิจารณาเงินกู้เป็นตามความสามารถการผ่อนชำระหนี้ หากผู้ขอกู้ไม่ติดปัญหาเครดิตบูโรและมีเอกสารทางการเงินครบจะใช้เวลาอนุมัติ และได้รับสินเชื่อภายใน 15 วัน แต่ถ้าผู้กู้ติดเครดิตบูโรก็สามารถขอสินเชื่อ เพื่อใช้จ่ายทั่วไปได้รายละไม่เกิน 3 หมื่นบาท