posttoday

ตลาดทุนถก4พรรคการเมือง

22 กุมภาพันธ์ 2562

สภาธุรกิจตลาดทุนไทย เดินหน้าพบพรรคการเมือง เน้นคุย 3 เรื่องหลัก หวังให้เข้าใจภาพตลาดทุนเป็นอีกกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

สภาธุรกิจตลาดทุนไทย เดินหน้าพบพรรคการเมือง เน้นคุย 3 เรื่องหลัก หวังให้เข้าใจภาพตลาดทุนเป็นอีกกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยว่า สภาได้ส่งจดหมายขอพบ 4 พรรคการเมืองหลัก คือ พรรคพลังประชารัฐ พรรคเพื่อไทย พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย เพื่อนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตลาดทุนให้แต่ละพรรคเห็นว่าตลาดทุนมีความสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยอย่างไรบ้าง และน่าจะมีโอกาสทำให้เกิดนโยบายสำคัญๆ ออกมา หากได้เข้ามาเป็นรัฐบาล เพราะปัจจุบันตลาดทุนไม่ใช่เรื่องไกลตัวของประชาชนแล้ว

หัวข้อหลักที่จะหารือมี 3 เรื่อง คือ หนึ่ง ให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการลงทุนในระยะยาวได้ โดยร่าง พ.ร.บ.กองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ (กบช.) ไม่ผ่านในคณะรัฐบาลชุดนี้ แต่เรื่องการออมและการสร้างความมั่นคงทางการเงิน และเกษียณอย่างมั่งคงเป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ

เรื่องที่สอง ต้องการสื่อสารว่ามีกฎเกณฑ์ หรือกฎหมายอะไรบ้างที่เป็นอุปสรรค ต่อการทำธุรกิจ เช่น กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับอิเล็กทรอนิกส์ หรือฟินเทคต่างๆ ก็ยังไม่ได้ผ่านรัฐบาลนี้ เช่น ก่อนหน้านี้ที่หารือกับกระทรวงพาณิชย์ที่พิจารณาเรื่องการประชุมแบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะทำให้บริษัทมีต้นทุนในการประชุมและการดำเนินการ ต่างๆ ที่ถูกลง หรือการเปิดโอกาสให้มูลนิธิหรือสมาคมต่างๆ สามารถลงทุนใน ตราสารทุนได้ แต่เริ่มจากความเสี่ยงน้อยที่สุดก่อน

ข้อสุดท้าย อยากให้ภาคตลาดทุนมีการทำงานที่ใกล้ชิดกับรัฐบาลมากขึ้น เพราะต้องยอมรับว่าที่ผ่านมา ตลาดทุนมีการทำงานกับรัฐบาลน้อยมาก ทั้งที่มีตัวเลขสำคัญต่างๆ เช่น จำนวนผู้ลงทุน หรือตัวเลขที่สะท้อนถึงความเข้าใจของผู้ลงทุนต่อสินค้าต่างๆ ในตลาดทุนนั้นมีความสำคัญต่อประชาชนและเศรษฐกิจไทย

ทั้งนี้ วันที่ 25 ก.พ.นี้จะเริ่มเข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และคณะ ส่วนพรรคการเมืองอื่น เริ่มทยอยตอบรับคำเชิญแล้ว