posttoday

บาทแข็งทุบสถิติ5ปี หวั่นซ้ำเติมส่งออก

21 กุมภาพันธ์ 2562

กสิกรไทยประเมิน ค่าบาทแข็งแตะ 31 บาท/ดอลลาร์ สูงสุดในภูมิภาค กระทบการส่งออกท่องเที่ยว จับตาเฟด-สงครามการค้า

กสิกรไทยประเมิน ค่าบาทแข็งแตะ 31 บาท/ดอลลาร์ สูงสุดในภูมิภาค กระทบการส่งออกท่องเที่ยว จับตาเฟด-สงครามการค้า

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มค่าเงินบาทแข็งค่าทะลุแนว 31.10 ไปที่ระดับ 31.07 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ แข็งค่าที่สุดในรอบกว่า 5 ปี ซึ่งค่าเงินบาทยังแข็งค่าขึ้นค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับสกุลเงินเอเชียอื่นๆ โดยเฉพาะเงินหยวนซึ่งเป็นประเทศคู่ค้าสำคัญของไทย โดยเงินบาทแข็งค่าขึ้นประมาณ 4.7% เป็นอันดับ 1 ของสกุลเงินในภูมิภาค ขณะที่เงินหยวนแข็งค่า 2.2% ตามมาเป็นอันดับ 3 รองจากเงินรูเปียห์ของอินโดนีเซีย ที่แข็งค่าขึ้นประมาณ 3.7%

ทั้งนี้ เงินบาทที่แข็งค่ากว่าสกุลเงินของประเทศที่เป็นทั้งคู่ค้าและคู่แข่ง ของไทย โดยเฉพาะจีน และประเทศอื่นๆ ในอาเซียนน่าจะเพิ่มแรงกดดัน และ มีผลกระทบต่อเนื่องต่อธุรกิจในภาคการส่งออกและการท่องเที่ยว

ขณะเดียวกัน เงินดอลลาร์เผชิญแรงเทขายเพิ่มเติม ท่ามกลางความคาดหวังมากขึ้นว่า การเจรจาเพื่อลดข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน น่าจะมีสัญญาณที่โน้มเอียงไปในทางที่ดีขึ้น โดยการลดความกังวลของนักลงทุน ทำให้ความต้องการสินทรัพย์ที่ปลอดภัย เช่น เงินดอลลาร์ และเงินเยน ลดลงตามไปด้วย

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่านักลงทุนต่างชาติจะมีสถานะขายสุทธิ ทั้งในตลาดหุ้น และตลาดพันธบัตรไทย รวมกันประมาณ 20.4 พันล้านบาท นับตั้งแต่ต้นปี 2562

ทั้งนี้ ยังต้องจับตาผลการเจรจาเพื่อลดข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน สัญญาณดอกเบี้ยจากการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รอบวันที่ 19-20 มี.ค. 2562 และสถานการณ์เบร็กซิตของอังกฤษ ซึ่ง มีแนวโน้มว่าค่าเงินบาทจะขยับเข้าใกล้แนว 31 บาท/ดอลลาร์

ภาพประกอบข่าว