posttoday

ธกส.ทุ่ม6พันล.ให้กู้รถตัดอ้อย

19 กุมภาพันธ์ 2562

ธ.ก.ส.เตรียมเงินกู้ซื้อรถตัดอ้อยวงเงิน 6,000 ล้าน แก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานและลดการเผาอ้อยที่ทำให้เกิดปัญหา PM2.5

ธ.ก.ส.เตรียมเงินกู้ซื้อรถตัดอ้อยวงเงิน 6,000 ล้าน แก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานและลดการเผาอ้อยที่ทำให้เกิดปัญหา PM2.5

นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส. เตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อจัดทำโครงการปล่อยสินเชื่อเพื่อประสิทธิภาพการผลิตอ้อยอย่างครบวงจร วงเงิน 6,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นการปล่อยสินเชื่อให้กับสหกรณ์การเกษตรหรือวิสาหกิจชุมชน เพื่อ นำไปจัดซื้อรถที่ใช้ในกระบวนการผลิตอ้อย เช่น รถสางใบ รถคีบอ้อย รถ ตัดอ้อย ซึ่งรถเหล่านี้เป็นรถที่มีราคาค่อนข้างสูง คันละกว่า 10 ล้านบาท ดังนั้น เกษตรกรส่วนใหญ่จึงไม่สามารถซื้อเองได้ จึงต้องซื้อผ่านกลุ่มแทน

สำหรับคุณสมบัติผู้ขอสินเชื่อจะต้องเป็นสหกรณ์การเกษตรหรือวิสาหกิจชุมชน จะต้องมีโรงงานอ้อยเป็นผู้ค้ำประกันสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ อยู่ที่ 4% ต่อปี โดยสหกรณ์จ่ายดอกเบี้ยในอัตรา 2% และรัฐบาลสนับสนุนอีก 2% เป็นระยะเวลา 3 ปี

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ามาตรการนี้จะเป็นประโยชน์กับเกษตรกร เพราะเกษตรกรจะไปใช้เครื่องจักรมากขึ้น ช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน รวมถึงลดการเผาไร่อ้อยที่ทำให้เกิดปัญหามลพิษฝุ่น PM2.5

"การปล่อยสินเชื่อผ่านวิสาหกิจชุมชนหรือสหกรณ์การเกษตร จะเป็นประโยชน์กับเกษตรกรอย่างแน่นอน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต สามารถที่จะเก็บเกี่ยวได้ทันตามกำหนด ไม่ต้องเร่งรีบเผาอ้อย ซึ่งทำให้เปอร์เซ็นต์น้ำตาลลดลง รวมถึงเป็นการช่วยลดฝุ่นควันและปัญหามลพิษจากการเผาไร่อ้อยอีกด้วย" นายอภิรมย์ กล่าว