posttoday

คลังเร่งจัดตั้ง ธนาคารชุมชน 7หมื่นตำบล

18 กุมภาพันธ์ 2562

สนช.ไฟเขียว พ.ร.บ.สถาบันการเงิน คลังปูพรมเร่งตั้ง 7 หมื่นครบทุกตำบล ช่วยชาวบ้านเข้าถึงแหล่งเงิน ลดหนี้นอกระบบ

สนช.ไฟเขียว พ.ร.บ.สถาบันการเงิน คลังปูพรมเร่งตั้ง 7 หมื่นครบทุกตำบล ช่วยชาวบ้านเข้าถึงแหล่งเงิน ลดหนี้นอกระบบ

นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน ในฐานะโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติเห็นชอบผ่านร่าง พ.ร.บ.สถาบันการเงินประชาชน พ.ศ. ...แล้ว หลังจากได้ทูลเกล้าฯถวายลงพระปรมาภิไธยและประกาศในราชกิจจานุเบกษา กฎหมายจะมีผลบังคับใช้ใน 120 วัน ซึ่งจะช่วยให้สมาชิกชุมชนทั่วประเทศเข้าถึงบริการทางการเงินได้อย่างทั่วถึง ลดปัญหาหนี้นอกระบบ และสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจระดับฐานราก

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เมื่อ พ.ร.บ.สถาบันการเงินประชาชนมีผลบังคับใช้จะสามารถยกระดับสถาบันการเงินประชาชน 3.5-7 หมื่นแห่ง หรือตำบลละ 1 แห่งทั่วประเทศ ให้มีสถานะเป็นนิติบุคคล และมีความมั่นคงในการดำเนินการ ทำให้ชาวชนบทกว่า 20-30 ล้านคนได้รับประโยชน์

“สถาบันการเงินประชาชนจะเป็นกลไกสร้างให้ชุมชนเข้มแข็งจากฐานรากอย่างแท้จริง เพราะชุมชนสามารถบริหารจัดการตนเองได้เป็นเหมือนธนาคารขนาดเล็ก หรือธนาคารชุมชน ที่ให้คนในชุมชนช่วยกันดูแล ช่วยลดภาระรายจ่ายในการเดินทางเข้าเมือง เพื่อไปทำธุรกรรมทางการเงินที่สาขาธนาคาร ส่งเสริมให้ชาวบ้านมีเงินออม มีสวัสดิการให้สมาชิก มีวิสาหกิจชุมชน มีงบประมาณบริหารชุมชนและจัดกิจกรรมต่างๆ ซึ่งจะทำให้ชุมชนเกิดความมั่นคงอย่างยั่งยืน”

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สาระสำคัญของ พ.ร.บ.สถาบันการเงินประชาชน จะเปิดให้สถาบันการเงินชุมชนต่างๆ เข้าร่วมได้โดยสมัครใจ และได้รับการรับรองสถานะเป็นนิติบุคคลภายใต้การดูแลของกระทรวงการคลัง ซึ่งสมาชิกโครงข่ายสถาบันการเงินประชาชนจะได้รับการสนับสนุนและส่งเสริมจากธนาคาร โดยธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) เป็นพี่เลี้ยง ในการพัฒนาระบบต่างๆ ทั้งเรื่องระบบบัญชี ระบบบริหารที่เป็นมาตรฐาน ทั้งการโอนเงิน รับฝากเงิน การให้สินเชื่อกับสมาชิกในชุมชน และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับการให้บริการทางการเงิน โดยระบบข้อมูลที่พัฒนาขึ้นจะทำให้สถาบันการเงินประชาชนเข้มแข็งสามารถออกแบบการให้บริการทางการเงินได้

ทั้งนี้ จะมีการจัดตั้งคณะกรรมการพัฒนาระบบสถาบันการเงินประชาชน เพื่อช่วยขับเคลื่อนนโยบาย จัดทำแผนแม่บทสำหรับโครงข่ายสถาบันการเงินประชาชน และบูรณาการการทำงานกับภาคส่วนต่างๆ ได้เอง