posttoday

ไทยพาณิชย์อัด เงินทุนเอสเอ็มอี ตั้งเป้าปีนี้โต7%

15 กุมภาพันธ์ 2562

แบงก์ไทยพาณิชย์เตือนเอสเอ็มอีรับมือเศรษฐกิจผันผวน พร้อมหนุนสินเชื่อตั้งเป้าโต 5-7%

แบงก์ไทยพาณิชย์เตือนเอสเอ็มอีรับมือเศรษฐกิจผันผวน พร้อมหนุนสินเชื่อตั้งเป้าโต 5-7%

นายสารัชต์ รัตนาภรณ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า แนวโน้มการขยายตัวของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ปี 2562 ยังขยายตัวได้ แต่มีความท้าทายจากภาวะเศรษฐกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศที่อาจจะชะลอตัวจากผลกระทบจากสงครามการค้าสหรัฐและจีน โดยสินเชื่อธุรกิจเอสเอ็มอี ปีนี้คาดขยายตัว 5-7% จากพอร์ตสินเชื่อคงค้างที่มีอยู่ 3 แสนล้านบาท

สำหรับกลยุทธ์ในปีนี้จะเน้นการขยายสินเชื่อธุรกิจทั้งเพื่อการลงทุนระยะยาว สินเชื่อเงินทุนหมุนเวียน (เวิร์กกิ้งแคป) และสินเชื่อธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ (เทรดไฟแนนซ์) โดยธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว เช่น ร้านอาหาร โรงแรม ยังขยายตัวดี และคาดว่าธุรกิจรับเหมาก่อสร้างขนาดกลางและขนาดเล็กที่น่าจะมีความต้องการสินเชื่อจากอานิสงส์การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐหากมีการผลักดันออกมาตามแผนงาน

ด้านธุรกิจส่งออกยังต้องติดตาม เพราะอาจจะได้รับผลกระทบจากค่าเงินที่แข็งค่าและต้องติดตามผลกระทบธุรกิจ ที่มีการค้าขายกับจีน เนื่องจากเศรษฐกิจ จีนชะลอตัวลง ขณะที่ภาคเกษตรคาดว่า ยังได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าเกษตรที่ตกต่ำ

นายสารัชต์ กล่าวว่า ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ขณะนี้ยังทรงตัวใกล้เคียงกับสิ้นปีก่อน ทั้งนี้ ธนาคารจะเน้นการขยายรายได้ค่าธรรมเนียมมากขึ้น ผ่านบริการป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน หนังสือค้ำประกันระหว่างประเทศ (แอลซี) รวมทั้งบริการเทรดไฟแนนซ์ ทั้งนี้ปัจจุบันมีลูกค้าธุรกิจเอสเอ็มอีกว่า 5 แสนราย จำนวนนี้เป็นเอสเอ็มอีขนาดเล็ก (เอสเอสเอ็มอี) 3 แสนราย