posttoday

ธปท.จับตาค่าบาท 'วิรไท'ยันไม่พบเก็งกำไร

15 กุมภาพันธ์ 2562

ผู้ว่าการ ธปท.ยอมรับเงินบาทแข็งค่าเร็ว แต่ไม่พบเก็งกำไรค่าเงิน ยันพร้อมดูแลค่าเงินหากพบเคลื่อนไหวผิดปกติ

ผู้ว่าการ ธปท.ยอมรับเงินบาทแข็งค่าเร็ว แต่ไม่พบเก็งกำไรค่าเงิน ยันพร้อมดูแลค่าเงินหากพบเคลื่อนไหวผิดปกติ

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ยอมรับว่ามีความกังวลในปัญหาเงินบาทแข็งค่าอย่างรวดเร็ว และติดตามสถานการณ์ใกล้ชิดแต่ไม่พบสัญญาณการเก็งกำไร หากพบว่าผิดปกติจะเข้าไปดูแลแต่ก็นับว่าแข็งระดับปานกลางหากเทียบกับค่าเงินในตลาดเกิดใหม่ เป็นผลมาจากปัญหาเศรษฐกิจในต่างประเทศทำให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่า ประกอบกับไทยเกินดุลบัญชีเดินสะพัดสูง

ทั้งนี้ ปี 2561 ไทยเกินดุลบัญชีเดินสะพัด 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ แบ่งเป็นเกินดุลการค้า 2.3 หมื่นล้าน เกินดุลบริการ 1.4 หมื่นล้าน มีเงินลงทุนทางตรงไหลเข้าและราคาทองคำที่พุ่งขึ้น 1,300 ดอลลาร์/ออนซ์ นักลงทุนมีการขายทองเพื่อทำกำไรจึงเป็นแรงกดดันให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง

"คนอาจจะเข้าใจผิดว่าการที่ค่าเงินบาทแข็งค่าจากการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายทำให้เงินไหลเข้ามาลงทุนหรือพักเงิน ข้อเท็จจริงคือสถานการณ์ตรงข้าม ต่างชาติขายพันธบัตร 400 ล้านดอลลาร์ โดยเฉพาะพันธบัตรระยะสั้นโดนขายออก 860 ล้านดอลลาร์ แต่มีเงินกลับมาซื้อหุ้น 100 ล้านดอลลาร์ ขณะนี้จึงมีเม็ดเงินไหลออกสุทธิ 300 ล้านดอลลาร์" นายวิรไท กล่าว

นายวิรไท กล่าวต่อว่า จากภาวะสงครามการค้าที่เกิดขึ้นทำให้ต้อง เพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษไม่ให้ ประเทศอื่นๆ กล่าวหาว่าไทยใช้ค่าเงินเอื้อผลประโยชน์ทางด้านการค้าจนอาจนำมาสู่มาตรการกีดกันทางการค้าตามมา ภาคธุรกิจจึงควรป้องกันความเสี่ยงค่าเงินให้ดี

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัญหาค่าเงินบาทแข็งค่า รัฐบาลไปสั่งการหรือแทรกแซงชี้นำ ธปท.ไม่ได้ แต่เบื้องต้นให้ช่วยดูแลว่าจะมีมาตรการช่วยเหลืออย่างไร เพราะเงินบาทแข็งค่าส่งผลให้รายได้เข้าประเทศลดลง รัฐบาลก้าวก่ายไม่ได้