posttoday

เคาะรวม2แบงก์วันนี้

14 กุมภาพันธ์ 2562

บอร์ดธนาคารทหารไทยถกเครียดควบรวมธนาคารธนชาต อีกรอบวันนี้ คาดได้ข้อยุติเสนอคลัง เอ็มโอยูในเดือนนี้

บอร์ดธนาคารทหารไทยถกเครียดควบรวมธนาคารธนชาต อีกรอบวันนี้  คาดได้ข้อยุติเสนอคลัง เอ็มโอยูในเดือนนี้

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการ ธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่า ในวันนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ธนาคารอีกครั้ง เพื่อพิจารณาเรื่องการควบรวมธนาคารทหารไทยกับธนาคารธนชาตให้ได้ข้อยุติ หลังจากที่ประชุมบอร์ดเมื่อวานนี้ ยังไม่สามารถหาข้อสรุปในเรื่องนี้ได้

ทั้งนี้ ตั้งเป้าหมายว่าจะเร่งหารือ เพื่อหาข้อสรุปทั้งหมดให้แล้วเสร็จภาย ในเดือนนี้ ทั้งในส่วนที่ต้องเสนอให้ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง และคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบ รวมถึงการลงนาม (เอ็มโอยู) ร่วมกับธนาคารธนชาตด้วย

"การควบรวมยังสรุปไม่ได้ว่าจะจบเมื่อไหร่ แต่พยายามจะทำให้ทุกอย่างเสร็จสิ้นภายในเดือนนี้" นายประสงค์ กล่าว

รายงานข่าวระบุว่า ธนาคารทหารไทย ได้ประชุมบอร์ดเป็นนัดพิเศษ เมื่อวันที่ 13 ก.พ. เวลา 14.00 น. ก่อนที่จะมีการประชุมบอร์ดธนาคารในนัดปกติวันที่ 14 ก.พ. โดยนัดพิเศษดังกล่าวเป็นการหารือในวาระสำคัญ คือ แผนการควบรวมธนาคารทหารไทยกับธนาคารธนชาต (TBANK) ซึ่งการประชุมใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง ก่อนที่คณะกรรมการแต่ละท่านจะทยอยลงมา จากการสอบถามพบว่ามีการประชุมเรื่องดังกล่าวจริงแต่ยังไม่มีข้อสรุป

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายอภิศักดิ์ได้ให้นโยบายที่ชัดเจนในเรื่องนี้ว่า การควบรวมนั้นจะต้องทำให้ธนาคารมีขนาดใหญ่ขึ้นสามารถแข่งขันในอุตสาหกรรมได้ดีขึ้น แต่กระทรวงการคลังจะต้องไม่ได้รับความเสียหายจากดีลนี้ เพราะการลงทุนในธนาคารทหารไทยไม่ใช่การลงทุนเชิงยุทธศาสตร์ จะต้องพิจารณาถึงผลตอบแทนด้วย หากไม่คุ้มก็ไม่เพิ่ม ทั้งนี้ต้นทุนของกระทรวงการคลังที่ได้ลงทุนในธนาคารทหารไทยหลายครั้งมีราคาเฉลี่ยที่หุ้นละ 3.60-3.80 บาท