posttoday

นัดถก13ก.พ.ควบทหารไทย

12 กุมภาพันธ์ 2562

ทหารไทยจ่อถกบอร์ดโค้งสุดท้ายควบรวมธนชาต ลุ้นเซ็นเอ็มโอยูเดือน ก.พ. คลังหวั่นใส่เงินเพิ่มทุนอ่อนไหว เป้าโจมตีการเมือง

ทหารไทยจ่อถกบอร์ดโค้งสุดท้ายควบรวมธนชาต ลุ้นเซ็นเอ็มโอยูเดือน ก.พ. คลังหวั่นใส่เงินเพิ่มทุนอ่อนไหว เป้าโจมตีการเมือง

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการ ธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 13 ก.พ. 2562 จะมีการประชุมคณะกรรมการธนาคาร โดยจะมีการหารือในวาระสำคัญ คือ การควบรวมกับธนาคารธนชาตหากคณะกรรมการธนาคารเห็นชอบ ก็จะพยายามลงนามการควบรวมกับธนาคารธนชาตให้ได้ภายในเดือนนี้

สำหรับการใส่เงินเพื่อรักษาสัดส่วนผู้ถือหุ้นนั้น กระทรวงการคลังมีสิทธิเลือกได้ว่าจะซื้อหรือไม่ซื้อ อย่างไหนจะคุ้มค่ามากกว่ากัน โดยตอนนี้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) อยู่ระหว่างการพิจารณาตัวเลข ซึ่งจะต้องนำข้อสรุปดังกล่าวมาเสนอให้นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง พิจารณาเห็นชอบ

"การเซ็นเอ็มโอยูภายในเดือนนี้ จะเป็นการเซ็นระหว่างธนาคารทั้งสองแห่ง ยังไม่ถือว่าการควบรวมสำเร็จ ส่วนกระทรวงการคลังจะต้องเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบก่อนเซ็นเอ็มโอยูหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับว่ากระทรวงการคลังพิจารณาว่าจะใส่เงินเพื่อรักษาสัดส่วนการถือหุ้นหรือไม่ หากไม่ใส่เงินก็ไม่จำเป็นต้องเสนอให้ ครม.พิจารณาเห็นชอบ" นายประสงค์ กล่าว

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สคร.ได้รายงานแผนการควบรวมทั้งสองธนาคารให้นายอภิศักดิ์รับทราบเมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2562 โดยยังไม่มีความคืบหน้า เพราะว่ายังติดประเด็นว่าการควบรวมดังกล่าวจะต้องเกิดประโยชน์กับกระทรวงการคลัง และ ไม่เกิดความเสียหายในฐานะผู้ถือหุ้น โดย รมว.คลัง ได้กำชับให้พิจารณาเรื่องนี้ให้รอบคอบที่สุด และต้องชี้แจงให้สาธารณชนเข้าใจได้ว่ากระทรวงการคลังได้ประโยชน์จากการดำเนินการ ดังกล่าวจริง และไม่เกิดความเสียหาย

"แผนการควบรวม 2 ธนาคารยังไม่ทราบว่าจะสรุปได้เมื่อไหร่ หรือจะทันรัฐบาลชุดนี้หรือไม่ ถึงแม้ว่า รมว.คลัง มีความตั้งใจว่าจะดำเนินการให้แล้ว เสร็จภายในรัฐบาลชุดปัจจุบัน ส่วนเรื่องการซื้อหุ้นเพิ่มทุนเพื่อรักษาสัดส่วน การถือหุ้นของคลังในธนาคารทหารไทยยังอธิบายได้ยาก แม้จะบอกว่าในอนาคตเรื่องนี้จะมีประโยชน์ ซึ่ง รมว.คลัง ก็ให้ระมัดระวังเรื่องนี้มากๆ เพราะว่า ต้องเสนอ ครม. เพราะการควบรวมเป็นเรื่องที่มีความล่อแหลมและอ่อนไหวมากๆ ในช่วงก่อนการเลือกตั้ง" แหล่งข่าวเปิดเผย