posttoday

"แบงก์กสิกร"ดันยอดสินเชื่อบ้าน เน้นรีไฟแนนซ์ดูดลูกค้าจากธนาคารรัฐ

04 กุมภาพันธ์ 2562

ธนาคารกสิกรไทยไม่หวั่น มาตรการของ ธปท.กระทบปล่อยกู้บ้าน มั่นใจความต้องการซื้อจริงยังพุ่ง

ธนาคารกสิกรไทยไม่หวั่น มาตรการของ ธปท.กระทบปล่อยกู้บ้าน มั่นใจความต้องการซื้อจริงยังพุ่ง

น.ส.ขัตติยา อินทรวิชัย กรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า เป้าหมายการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยในปีนี้อยู่ที่ 6-7% น้อยกว่าช่วงปีที่ผ่านมา แต่ยังขยายตัวได้มากกว่าสินเชื่อบ้านรวมทั้งระบบที่คาดว่าจะขยายตัว 5% สาเหตุหลักที่ทำให้การเติบโตของสินเชื่อดังกล่าวหดตัวลงเป็นผลมาจากลูกค้าในกลุ่มประเทศจีนลดน้อยลง ด้วยปัจจัยลบของประเทศจีนต่างๆ ที่ส่งผลให้กลุ่มลูกค้าจีนชะลอการเข้าลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ของไทย เมื่อเทียบกับช่วงปีที่ผ่านมาที่มีกลุ่มลูกค้าจีนเข้ามาในไทยค่อนข้างมาก

ด้านกลยุทธ์สินเชื่อที่อาศัยที่จะใช้ในปีนี้ ธนาคารยังคงเป็นกลยุทธ์เดิมและสินเชื่อรีไฟแนนซ์ยังคงมีความจำเป็นในการดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการกับธนาคารมากขึ้น โดยคู่แข่งหลักของธนาคารไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์ด้วยกัน แต่จะเป็นลูกค้าในธนาคารรัฐเป็นหลัก ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ปีนี้ยังคงอยู่ในระดับตามเกณฑ์ที่วางไว้

น.ส.ขัตติยา กล่าวว่า ภาพรวมของตลาดสินเชื่อที่อยู่อาศัยในปีนี้ยังคงเติบโตได้ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ด้วยปัจจัยบวกจากการเลือกตั้งรัฐบาลใหม่ ทำให้นโยบายจากรัฐบาลใหม่ช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยมากขึ้น ส่วนในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ มองว่าการเติบโตอาจจะไม่หวือหวานัก เนื่องจากช่วงปลายปีที่ผ่านมาประชาชนมีการโอนบ้านไปค่อนข้างมาก ขณะเดียวกันมาตรการคุมเข้มสินเชื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) นั้น มองว่าไม่ได้กระทบต่อการตัดสินใจของผู้ที่ต้องการที่อยู่อาศัยจริงๆ เนื่องจากยังมีกลุ่มคนที่ต้องการที่อยู่อาศัยอยู่จริงยังมีอยู่

สำหรับปี 2561 ธนาคารสามารถปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยเติบโต 11.8% สูงกว่าอุตสาหกรรมที่เติบโตอยู่ที่ 7% เป็นผลมาจากการปรับกลยุทธ์ทางการตลาดให้มีความหลากหลายและตรงกับความต้องการของลูกค้ามากขึ้น รวมถึงสินเชื่อรีไฟแนนซ์ที่ธนาคารคิดอัตราดอกเบี้ยในระดับที่สมเหตุสมผลและโดนใจลูกค้ามากขึ้น

“ยอมรับว่าช่วงปีที่ผ่านมาสินเชื่อบ้านของกสิกรไทยเติบโตได้เกินเป้าหมายไว้มาก หลังจากช่วงหลายปีที่ผ่านมาสินเชื่อบ้านของกสิกรไทยเติบโตได้ค่อนข้างน้อย โดยในปีที่ผ่านมากสิกรไทยสามารถปล่อยสินเชื่อบ้านในพื้นที่ต่างจังหวัดได้เยอะกว่าทุกปี ทำให้ยอดปล่อยสินเชื่อบ้านโดยรวมออกมาดี ทั้งนี้ต้องยกความดีให้กับทีมที่มีการปรับกลยุทธ์เพื่อให้เข้าถึงลูกค้ามากขึ้น” น.ส.ขัตติยา กล่าว