posttoday

ยืดลงทะเบียนช็อปคืนแวต

31 มกราคม 2562

กลัวคนไม่ช็อปปิ้งคืนแวต คลังขยายเวลาลงทะเบียน 15 วัน จากวันที่ 31 ม.ค.ไปจนถึงวันที่ 15 ก.พ.นี้ สามารถเพิ่มบัญชีสูงสุดได้ 10 บัญชี

กลัวคนไม่ช็อปปิ้งคืนแวต คลังขยายเวลาลงทะเบียน 15 วัน จากวันที่ 31 ม.ค.ไปจนถึงวันที่ 15 ก.พ.นี้ สามารถเพิ่มบัญชีสูงสุดได้ 10 บัญชี

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้ขยายเวลาในการ ลงทะเบียนเข้าร่วมมาตรการส่งเสริมการชำระเงินเพื่อซื้อสินค้าและบริการช่วงวันที่ 1-15 ก.พ. 2562 โดยจะเปิดให้ลงทะเบียนถึงวันที่ 15 ก.พ. 2562 จากเดิมที่กำหนดให้ลงทะเบียนได้ถึงวันที่ 31 ม.ค.นี้ เพื่อให้ประชาชนที่สนใจจะเข้าร่วมโครงการ แต่ยังไม่ได้ลงทะเบียนสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมมาตรการได้

สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนใหม่ที่ยังไม่เคยลงทะเบียนในช่วงวันที่ 7-31 ม.ค.นี้ สามารถลงทะเบียนได้จนกว่าจะครบกำหนด โดยจะคำนวณเงินชดเชยจากมูลค่าภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ที่ได้ชำระเพื่อซื้อสินค้าและบริการนับตั้งแต่วันที่ได้มีการลงทะเบียนเข้าร่วมมาตรการไปจนวันที่ 15 ก.พ. สำหรับผู้ที่เคยได้ลงทะเบียนไว้ก่อนหน้านี้ หากประสงค์จะเพิ่มเลขที่บัญชีธนาคารที่จะนำไปชำระเงิน เพื่อซื้อสินค้าและบริการตามมาตรการนี้สามารถลงทะเบียนเลขที่บัญชีธนาคารเพิ่มเติมได้ (สูงสุดไม่เกิน 10 เลขบัญชี) โดยใช้เลขประจำตัวประชาชนและอีเมลที่ได้เคยลงทะเบียนไว้

ทั้งนี้ ผู้ที่ต้องการร่วมโครงการสามารถลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.epayment.go.th ซึ่งปัจจุบันมีธนาคารที่เข้าร่วมมาตรการจำนวน 17 แห่ง ที่ให้บริการการชำระเงินทั้งรูปแบบเดบิตและ/หรือ QR Code Payment อีกทั้งมีผู้ประกอบการร้านค้าสมัครเข้าร่วมมาตรการแล้ว จำนวน 139 ร้านค้า มากกว่า 1.7 หมื่นสาขา โดยประชาชนที่สนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดการให้บริการการชำระเงินของแต่ละธนาคาร รายชื่อธนาคาร และรายชื่อผู้ประกอบการร้านค้าได้ทางเว็บไซต์ www.epayment.go.th

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ประชาชนส่วนมากยังไม่ทราบว่าหากต้องการใช้สิทธิต้องลงทะเบียน และต้องใช้เฉพาะบัตรเดบิตที่ลงทะเบียนพร้อมเพย์ด้วยบัตรประชาชนเท่านั้น หากรัฐเพิ่มช่องทางไปยังบัตรเครดิต คาดว่าจะกระตุ้นกำลังซื้อได้มากกว่านี้ 1.4 แสนล้านบาท อยากให้รัฐเร่งประชาสัมพันธ์อย่างชัดเจน เพื่อประชาชนจะได้เตรียมการไปใช้จ่าย