posttoday

ดีเอสไอลุยอินโดขอหลักฐานเพิ่มดำเนินคดี'เอิร์ธ'

22 มกราคม 2562

ดีเอสไอเผยส่งเจ้าหน้าที่บินอินโด รับหลักฐาน "เอิร์ธ" ปลอมใบขนถ่านหินเอาผิดคดีฉ้อโกงกรุงไทย คาด ก.พ.ได้ข้อยุติ

ดีเอสไอเผยส่งเจ้าหน้าที่บินอินโด รับหลักฐาน "เอิร์ธ" ปลอมใบขนถ่านหินเอาผิดคดีฉ้อโกงกรุงไทย คาด ก.พ.ได้ข้อยุติ

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า การสอบสวนคดี บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ หรือ เอิร์ธ ซึ่งถูกธนาคารกรุงไทยกล่าวโทษร้องทุกข์ต่อดีเอสไอให้ดำเนินคดีในข้อหาฉ้อโกงธนาคาร มีการกระทำความผิดเกิดขึ้นทั้งในประเทศและนอกราชอาณาจักร ดีเอสไอ จึงตั้งคณะพนักงานสอบสวนขึ้นทำงานร่วมกับสำนักงานอัยการสูงสุด ขณะนี้ขาดเพียงพยานหลักฐานสำคัญจากต่างประเทศ

ทั้งนี้ ดีเอสไอได้ประสานกับอัยการ ทำหนังสือร้องขอพยานหลักฐานใบขนถ่านหินและการตั้งเหมืองถ่านหินในประเทศอินโดนีเซียผ่านช่องทางตามสนธิสัญญาความร่วมมือทางอาญา เพื่อนำมาเป็น หลักฐานในการดำเนินคดีกับเอิร์ธ ล่าสุด ดีเอสไอและอัยการมีกำหนดจะเดินทางไปยังประเทศอินโดนีเซียภายในเดือน ก.พ.นี้ เพื่อรับพยานหลักฐานจากอินโดนีเซีย จากนั้นจะสรุปสำนวนส่งให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตั้งอนุกรรมการไต่สวนความผิดทางอาญา

พ.ต.ท.ปกรณ์ สุชีวกุล รองอธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า สำหรับคดีเอิร์ธนั้น ธนาคารกรุงไทย เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษ โดยระบุว่าได้รับความเสียหายจากการปลอมแปลงใบตราส่งสินค้าทางเรือนำเข้าถ่านหินจากประเทศอินโดนีเซีย รวม 13 ใบขน และนำมาใช้เป็นหลักฐานในการกู้เงินจากธนาคารกรุงไทยวงเงิน 1,800 ล้านบาท และต่อมาเอิร์ธได้ผิดนัดชำระหนี้ตั๋วแลกเงิน B/E และทยอยผิดนัดเรื่อยมา รวมทั้งมีการนำ B/L จริงมาวนใช้ในการกู้เงิน

ขณะที่ธนาคารพาณิชย์อื่นๆ ที่เป็น เจ้าหนี้เอิร์ธไม่ได้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษ ดีเอสไอจึงตั้งข้อหาดำเนินคดีกับเอิร์ธ 13 กรรม โดยแยกแจ้งข้อกล่าวหาตามใบขนถ่านหินที่ถูกปลอมแปลงขึ้น รวมถึง เจ้าพนักงานของรัฐที่เกี่ยวข้องกับการอนุมัติสินเชื่อด้วย