posttoday

กรุงศรีเร่งเครื่องสู่ดิจิทัล

19 มกราคม 2562

ธนาคารกรุงศรีชี้แบงก์ไทยปรับตัวรับดิจิทัลเร็ว แต่เริ่มท้าทายจากอุปสรรคความอุ้ยอ้าย

ธนาคารกรุงศรีชี้แบงก์ไทยปรับตัวรับดิจิทัลเร็ว แต่เริ่มท้าทายจากอุปสรรคความอุ้ยอ้าย

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการกรุงศรีคอนซูมเมอร์และผู้บริหารสายงานดิจิทัลแบงก์กิ้งและนวัตกรรม ธนาคาร กรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ธนาคารกำลังเข้าสู่ในจุดที่พลิกผันของการถูกดิสรัปชั่นจากเทคโนโลยี แต่อุตสาหกรรมธนาคารไทย ปรับตัวได้เร็ว โดยมีความได้เปรียบจากเงินกองทุนอยู่ในระดับสูง ฐานลูกค้าจำนวนมาก แต่ขาดด้านเทคโนโลยี ดังนั้นเมื่อเปลี่ยนได้เร็วก็สามารถเร่งพัฒนาเทคโนโลยีที่ถูกต้องถูกเวลาขึ้นมารับมือกับการแข่งขันได้

นอกจากนี้ ต้องให้เครดิตแก่ รมว.คลัง ที่มีนโยบายการพัฒนาระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ (เนชั่นแนล อี-เพย์เมนต์) ซึ่งเป็นตัวผลักดันให้ธนาคารปรับตัวเร็วขึ้น ซึ่งไทยนับว่าเป็นประเทศที่มีหลายสิ่งสนับสนุนให้ธนาคารพัฒนาเทคโนโลยีทางการเงินได้ดีกว่าเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ทั้งการใช้โมบาย โครงข่ายอินเทอร์เน็ต และเทคโนโลยีต่างๆ

ทั้งนี้ 5 ปีที่แล้ว เงินลงทุนอยู่ที่การเปิดสาขาเพิ่ม การใช้คน หรือ Hard Asset เป็นหลัก แต่ช่วง 3 ปีที่ผ่านมาทุ่มลงทุนการพัฒนาแอพพลิเคชั่น ซอฟต์แวร์ และระบบไอที แต่ภาคธนาคารยังไม่ปลอดภัยจากการถูกดิสรัป เพราะต้องหาบิซิเนสโมเดลใหม่เพื่อรับการเปลี่ยนผ่านด้วย เริ่มจากคนที่ต้องปรับทักษะใหม่ (รี-สกิล) ไปสู่การเป็นที่ปรึกษาและขายผลิตภัณฑ์ แทนการบริการหน้าเคาน์เตอร์

สำหรับธนาคารกรุงศรีอยุธยา แผนงานด้านนวัตกรรมจะเร่งสปีดขึ้น และขยายรูปแบบการทำงานแบบอไจล์ เป็นการทำงานแนวใหม่ มีการวัดผลแบบ OKR (Objective Key Result) เป็นการวัดผลใหม่ที่ไม่ใช่ยอดขาย แต่เป็นการตั้ง เป้าหมายและวัดผลเป็นส่วนๆ

ด้านยุทธศาสตร์ Beyond Banking ต้องหาพันธมิตรมาเรียนรู้เทคโนโลยีและทำธุรกิจร่วมกัน โดยกรุงศรีได้เป็นพันธมิตรกับลาล่ามูฟ โลจิสติกส์แพลตฟอร์มและซิกซ์เน็ตเวิร์ก ครีเอทีฟแพลตฟอร์ม และอยู่ระหว่างหารือ 2-3 ราย รองรับการเป็น Information Based Lending  หรือการปล่อยสินเชื่อด้วยฐานข้อมูล