posttoday

ทิสโก้เน้นปล่อยกู้จำนำรถตั้งเป้าปีนี้4หมื่นล้าน

17 มกราคม 2562

แบงก์ทิสโก้มุ่งสินเชื่อจำนำทะเบียนรถสมหวัง เงินสั่งได้แตะ 4 หมื่นล้าน โต 20% ชะลอปล่อยกู้รถป้ายแดงหวั่นความต้องการเทียมสูง

แบงก์ทิสโก้มุ่งสินเชื่อจำนำทะเบียนรถสมหวัง เงินสั่งได้แตะ 4 หมื่นล้าน โต 20% ชะลอปล่อยกู้รถป้ายแดงหวั่นความต้องการเทียมสูง

นายศักดิ์ชัย พีชะพัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารทิสโก้ เปิดเผยว่า ในปีนี้ธนาคารตั้งเป้าเติบโตของสินเชื่อรวมอยู่ที่ 4% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาที่ทำได้ 2.4 แสนล้านบาท โดยเน้นปล่อยกู้สินเชื่อจำนำทะเบียนรถผ่านช่องทาง "สมหวัง เงินสั่งได้" เป็นหลัก และตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อให้ได้  4 หมื่นล้านบาท หรือเติบโต 20% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาทำได้ 3.2 หมื่นล้านบาท

"สินเชื่อสมหวัง เงินสั่งได้ ยังมีความต้องการของตลาดอยู่ ดังนั้นในปีนี้เราจะขยายสาขาเพิ่มเป็น 300 แห่ง จากปัจจุบันที่มีอยู่ 238 แห่ง โดยเน้นไปตามหัวเมืองใหญ่ เขตโครงการอีอีซี รวมทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล เนื่องจากยังเป็นพื้นที่ที่มีกำลังซื้ออยู่ ซึ่งที่ผ่านมาเราจะปล่อยกู้คันละ 2.5 แสนบาท อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้นที่ 10% ถือว่ายังต่ำเมื่อเทียบกับสินเชื่อส่วนบุคคลที่คิดดอกเบี้ยไม่ต่ำกว่า 20%" นายศักดิ์ชัย กล่าว

นอกจากนี้ ในส่วนของผลกำไรจากรถมือสองเฉลี่ยก็ได้ประมาณ 8% เมื่อเทียบกับรถยนต์ใหม่ที่มีกำไรน้อยมาก ดังนั้นในปีนี้ธนาคารคงไม่เน้นปล่อยสินเชื่อรถยนต์ใหม่มากนัก และเริ่มเห็นความต้องการเทียมที่แฝงอยู่ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อคุณภาพลูกหนี้ได้ในอนาคต เมื่อรายได้ที่แท้จริงของลูกหนี้อาจไม่เพียงพอต่อการชำระหนี้ โดยแต่ละค่ายรถยนต์พยายามหันลงมาทำตลาดล่าง ทำให้เงินดาวน์ที่แท้จริงลดลง เพื่อดันยอดขาย ส่งผลให้ปีที่ผ่านมยอดขายรถยนต์ใหม่คาดว่าจะทำได้ถึง 1.04 ล้านคัน และปีนี้แต่ละค่ายรถยนต์ก็พยายามดันยอดขายให้ถึง 1 ล้านคันอีก ขณะที่สภาพเศรษฐกิจของไทยยอดขายรถใหม่ที่เหมาะสมควรที่จะอยู่ที่ประมาณ 8-9 แสนคันเท่านั้น

"การทำธุรกิจในปีนี้ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะสัดส่วนสินเชื่อของเรา 70-80% เป็นรายย่อย มีปัจจัยสำคัญเรื่องของการจ้างงานและราคาสินค้าเกษตร เข้ามาเกี่ยวข้อง เรื่องการดูแลคุณภาพลูกหนี้และปล่อยสินเชื่อให้สอดคล้องกับรายได้ที่แท้จริงจึงสำคัญ ค่างวดที่ผ่อนจึงไม่ควรเกิน 40-50% ของรายได้ อย่างของทิสโก้เองค่างวดเฉลี่ยอยู่ที่ 8,000-1 หมื่นบาท/เดือน ผ่อนอยู่ 60 เดือน รายได้ที่แน่นอนก็ไม่ควรจะต่ำกว่าเดือนละ 2.5 หมื่นบาท ถึงจะมีความเสี่ยงต่ำ" นายศักดิ์ชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของทิศทางดอกเบี้ยธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์นั้นคงยังไม่มีการปรับขึ้น เนื่องจากภาวะการแข่งขันและสภาพคล่องยังสูงอยู่

นายสุทัศน์ เรืองมานะมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มทิสโก้ กล่าวว่า สำหรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจของกลุ่มทิสโก้ในปีนี้ยังคงตั้งเป้าเติบโตในทุกกลุ่มธุรกิจ โดยยกระดับบริการให้คำแนะนำทางการเงินที่ตอบโจทย์ลูกค้าแบบองค์รวม ครอบคลุมการวางแผนการเงินที่มีการคุ้มครองความเสี่ยงต่างๆ เพื่อช่วยสร้างความมั่นคงทางการเงินให้กับ ลูกค้าทางหนึ่ง  และยังเป็นโอกาสทางธุรกิจในยุคสังคมผู้สูงอายุและการตื่นตัวด้านสุขภาพ ซึ่งทิสโก้ตั้งเป้าหมายต่อยอดการเป็นที่ปรึกษาการลงทุนให้ครอบคลุมการเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านประกันสุขภาพที่สามารถให้คำแนะนำลูกค้าแต่ละรายได้