posttoday

กรมศุลหนุนจ่ายอีเพย์เมนต์

16 มกราคม 2562

กรมศุลฯ ตั้งเป้าดึงผู้เสียภาษีผ่านเคาน์เตอร์อีก 45% เข้าระบบภาษีออนไลน์

กรมศุลฯ ตั้งเป้าดึงผู้เสียภาษีผ่านเคาน์เตอร์อีก 45% เข้าระบบภาษีออนไลน์

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า กรมได้ร่วมมือกับธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ และบริษัทเคาน์เตอร์เซอร์วิส ให้บริการรับชำระค่าภาษีอากรผ่านระบบบิลเพย์เมนต์ตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค. 2561 ที่ผ่านมา และได้เร่งให้ความรู้ผู้ประกอบการชำระภาษีผ่านช่องทางดังกล่าว

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีผู้ประกอบการชำระภาษีทางระบบอี-เพย์เมนต์ 50% ที่เหลือ 40% ชำระเป็นเช็คและอีก 2% ชำระเป็นเงินสด เมื่อมีระบบบิลเพย์เมนต์ทำให้การใช้เช็คและเงินสดลดลงอีก เพราะผู้ประกอบการสามารถพิมพ์เอกสารเสียภาษีและนำไปชำระที่ธนาคารหรือเคาน์เตอร์เซอร์วิสได้ รวมทั้งยังพิมพ์ใบเสร็จการชำระภาษีผ่านออนไลน์ได้ทันที

"มีผู้ชำระภาษีที่เคาน์เตอร์ของกรมศุลกากร 45% ซึ่งระบบดังกล่าวจะช่วยลดต้นทุนและอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้บริการ ซึ่งกรมตั้งเป้าหมายชำระภาษีผ่านระบบอี-เพย์เมนต์ ได้ 100%" นายกฤษฎา กล่าว

ด้านอธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า เป้าหมายการเก็บภาษีของกรมปีงบประมาณ 2562 อยู่ที่ 1 แสนล้านบาท คาดว่าจะเก็บได้เกินเป้าหมาย โดย 3 เดือนแรกของปีงบประมาณเก็บภาษีได้ 2.6 หมื่นล้านบาท สูงกว่าเป้าหมาย 8.9% เนื่องจากมีการนำเข้ารถยนต์และสินค้าอื่นเพิ่มขึ้นตามการขยายตัวเศรษฐกิจ  แม้ว่าเศรษฐกิจปี 2562 คาดการณ์ว่าจะตัวชะลอลง แต่คลังคาดว่าจะขยายได้ 4% ซึ่งเป็นระดับที่สูงอยู่ในช่วงของการขยายตัวได้เต็มศักยภาพที่ 4-5% ตามที่รัฐบาลตั้งเป้าหมายไว้