posttoday

สงครามไร้เงินสดแข่งเดือด ไทยพาณิชย์ประกาศสู้ศึก ดันคิวอาร์โค้ด เจาะกลุ่มแฟรนไชส์

15 มกราคม 2562

ธนาคารไทยพาณิชย์รุก ขยายคิวอาร์โค้ด บุกเจาะกลุ่มร้านค้า แฟรนไชส์ ประเดิมร้าน "ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว"

ธนาคารไทยพาณิชย์รุก ขยายคิวอาร์โค้ด บุกเจาะกลุ่มร้านค้า แฟรนไชส์ ประเดิมร้าน "ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว"

น.ส.พิมพ์ใจ ทองมี ผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายการขายและนำเสนอผลิตภัณฑ์ชำระเงิน ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคารได้พัฒนาระบบชำระเงินครบวงจรให้แก่ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว แฟรนไชส์ร้านอาหารสตรีทฟู้ดประเภทก๋วยเตี๋ยวชื่อดัง ที่ให้ลูกค้าสามารถสแกนชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ด ที่เลือกได้ทั้งการตัดบัญชีแบบปกติ และเลือกชำระด้วยบัตรเครดิตแบบเวอร์ชั่นการ์ดบนมือถือ

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกของร้านค้ารายย่อยขนาดดังกล่าวที่รับบัตรเครดิตได้ ช่วยกระตุ้นการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ได้มาก เพราะลูกค้าจ่ายบัตรเครดิตได้ในวงเงินหลักสิบบาท ปัจจุบันร้านชายสี่บะหมี่เกี๊ยว รับคิวอาร์โค้ดบัตรเครดิตได้แล้ว 378 สาขา ตั้งเป้าหมายขยายเป็น 2,000 สาขา จากทั้งหมด 4,300 สาขา ทั่วประเทศ ภายในครึ่งแรกของปีนี้

นอกจากนี้ สนับสนุนร้านค้าแฟรนไชส์ ของชายสี่บะหมี่เกี๊ยว ทั้งในฝั่งร้านค้า อาทิ ให้แพ็กเกจและอุปกรณ์ หากใช้ อีซี่แอพซื้อวัตถุดิบครบ 5,000 บาท ได้คืนเงิน 500 บาท รวมทั้งให้สินเชื่อ ด้วย ส่วนฝั่งลูกค้าได้ร่วมมือกับวีซ่าให้ โปรโมชั่นสำหรับลูกค้าที่สแกนทูเพย์ ด้วยบัตรเครดิต ได้รับเงินคืนสูงสุด 200 บาท และลุ้นโชครถเบนซ์ จนถึงวันที่ 31 มี.ค. 2562

สำหรับคิวอาร์โค้ดบัตรเครดิตของ ไทยพาณิชย์ สิ้นปี 2561 มี 1.8 หมื่นร้านค้า โดยปี 2562 ตั้งเป้าขยายคิวอาร์โค้ดบัตรเครดิตเป็น 1 แสนร้านค้า ส่วนเป้าหมายขยายร้านค้ารับ คิวอาร์โค้ดในปีนี้จะเพิ่มเป็น 2 ล้านร้านค้า จากสิ้นปีที่แล้วมี 1.3 ล้านร้านค้า ด้านจำนวนฐานลูกค้าเอสซีบี อีซี่แอพ ปีนี้ตั้งเป้าเพิ่มเป็น 12 ล้านราย จากสิ้นปีที่แล้วปิดที่ 8.5 ล้านราย มียอดธุรกรรม 711 ล้านรายการ

น.ส.พิมพ์ใจ กล่าวว่า กลยุทธ์ในปี 2562 ในการขยายฐานลูกค้าที่เป็นร้านค้า รับคิวอาร์โค้ดแม่มณีจะมุ่งเน้นร้านค้าที่เป็นแฟรนไชส์มากขึ้น เนื่องจากเข้าถึงฐานลูกค้ารายย่อยเป็นวงกว้าง โดยปีนี้จะขยายความร่วมมือร้านค้าแฟรนไชส์ ทุกขนาดและทุกประเภทธุรกิจ 30 แบรนด์ และต้องการเห็นยอดธุรกรรมผ่านคิวอาร์โค้ดแม่มณีเพิ่มขึ้นจากเฉลี่ย 2-3 รายการ/วัน/ร้านค้า เป็นอย่างน้อย 10 รายการ/วัน/ร้านค้า และในภาพรวมตั้งเป้าเติบโต 3 เท่า จากยอดธุรกรรม 2 ล้านรายการ มูลค่า 2,000 ล้านบาท/เดือน ให้เพิ่มเป็น 6 ล้านรายการ มูลค่า 6,000 ล้านบาท ในสิ้นปีนี้

อย่างไรก็ดี ไทยก้าวสู่สังคมไร้เงินสด ที่เร็วมาก โดยปี 2560 มีอัตราการใช้ อี-เพย์เมนต์ 63 ครั้ง/คน/ปี ปัจจุบันเพิ่มขึ้นใกล้เคียงกับอังกฤษซึ่งอยู่ที่ 373 ครั้ง/คน/ปี และมีโมบายแบงก์กิ้งเกิน 30 ล้านบัญชี ซึ่งคาดว่าในปี2565 จะมีการใช้ อี-เพย์เมนต์สัดส่วน 60% ขึ้นไป