posttoday

เอทีเอ็มสีขาวเกิดแน่ปี'62 ลดต้นทุนติดตั้งเครื่องกดเงินซ้ำซ้อน

09 มกราคม 2562

ประธานสมาคมธนาคารไทย ก้าวเป็นตัวกลางผ่าทางตันโครงการเอทีเอ็มสีขาว ลั่นจะเริ่มเห็นได้ภายในปีนี้ ผู้บริโภคเปลี่ยนพฤติกรรมสู่สังคมไร้เงินสด

ประธานสมาคมธนาคารไทย ก้าวเป็นตัวกลางผ่าทางตันโครงการเอทีเอ็มสีขาว ลั่นจะเริ่มเห็นได้ภายในปีนี้ ผู้บริโภคเปลี่ยนพฤติกรรมสู่สังคมไร้เงินสด

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ยังสานต่อโครงการใช้เครื่องเอทีเอ็มร่วมกันในระบบธนาคาร หรือเอทีเอ็มสีขาว (White Label ATM) เพื่อให้สามารถทยอยเห็นได้ภายในปี 2562 นี้ แม้ว่าจะไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมีความคิดเห็นแบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ซึ่งการหารือเรื่อง ดังกล่าวใช้เวลาถึง 2 ปี จนขณะนี้มาถึงทางตันที่หาทางออกไม่ได้

ทั้งนี้ ในฐานะประธานสมาคมธนาคารไทย จะเข้าไปช่วยหาสูตรที่ดีที่สุดสำหรับทั้งสองฝ่าย เบื้องต้นมีอยู่ 2-3 โมเดล ซึ่งเกี่ยวข้องกับเงื่อนไขต่างๆ ของการใช้เอทีเอ็มร่วมกันระหว่างเจ้าของเครื่องผู้ลงทุน และธนาคารที่ร่วมใช้ไวท์ลาเบล โดยยืนยันว่าการรวมกันต้องดีขึ้นกว่าเดิม ที่ไม่ใช่เพียงกดเงินข้ามธนาคารผ่านเครื่อง เอทีเอ็ม และเงื่อนไขต้องไม่กระทบกับผู้บริโภค

"ยังไม่ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการแบ่งปันค่าใช้จ่ายและรายได้จากธุรกรรมเอทีเอ็มอย่างชัดเจน เพราะแต่ละธนาคารมีความแตกต่างกันทั้งในแง่การลงทุน จำนวนตู้เอทีเอ็ม และทำเลที่ตั้ง ซึ่งสมาคมคาดว่าจะสรุปสูตรได้ในไม่ช้า" นายปรีดี กล่าว

สำหรับการควบรวมตู้เอทีเอ็มของธนาคารพาณิชย์ภายใต้โครงการเอทีเอ็ม สีขาว เป็นประโยชน์กับทุกฝ่ายที่จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการลงทุนการบริหารจัดการเอทีเอ็มและเงินสดทั้งระบบลง และช่วยจัดสรรทรัพยากรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะการกระจายตู้เอทีเอ็มไปยังพื้นที่ห่างไกลเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าถึงบริการทางการเงินได้ดียิ่งขึ้น จากการเป็นเครื่องเอทีเอ็มกลางที่เปิดให้ลูกค้าของทุกธนาคารใช้บริการได้

อย่างไรก็ตาม ทางสมาคมยังไม่ได้หารือรายละเอียดเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมที่คิดกับผู้บริโภคการใช้เอทีเอ็มสีขาว ทั้งในแง่การกดเงินสดต่างธนาคาร การกดเงินข้ามเขต หรือจำนวนครั้งที่ใช้ได้ต่อเดือนโดยไม่เสียค่าธรรมเนียม

อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมาธุรกรรมเงินสดผ่านเครื่องเอทีเอ็มไม่ได้ลดลง จึงทำให้เจ้าของเครื่องเอทีเอ็มรายใหญ่ยังไม่มั่นใจในการควบรวมเป็นเอทีเอ็มสีขาว จากการพิจารณาทิศทางการลดใช้เงินสดในประเทศไทยอาจเกิดแบบค่อยเป็นค่อยไป ดังนั้นเอทีเอ็มสีขาวคงทยอยปรับและโยกย้ายเครื่องจากที่เรียงกระจุกหลากสีไปยังพื้นที่ที่ยังไม่มี

สำหรับแผนงานด้านระบบชำระเงินจะขยายระบบชำระเงินไปใช้ในภูมิภาค และการเชื่อมโยงกับธนาคารพันธมิตร ที่จะทำให้สามารถใช้พร้อมเพย์ชำระเงินในต่างประเทศได้ผ่านคิวอาร์โค้ดมาตรฐาน