posttoday

ขอคืนแวตต้องลงทะเบียน

08 มกราคม 2562

สศค.ยันคนที่ต้องการเข้ามาตรการคืนแวตช่วงตรุษจีน ต้องลงทะเบียนก่อน หวั่นผิดกฎหมายหากเจ้าของไม่ยินยอม

สศค.ยันคนที่ต้องการเข้ามาตรการคืนแวตช่วงตรุษจีน ต้องลงทะเบียนก่อน หวั่นผิดกฎหมายหากเจ้าของไม่ยินยอม

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า จำเป็นต้องให้ผู้เข้าร่วมมาตรการส่งเสริมการชำระเงินเพื่อซื้อสินค้าและบริการ และการนำส่งข้อมูลภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ในช่วงเทศกาลตรุษจีนวันที่ 1-15 ก.พ. 2562 นี้ลงทะเบียนก่อน เพราะต้องการให้มีการยินยอมให้กรมสรรพากรสามารถเข้าถึงข้อมูลการใช้จ่ายของผู้ที่ต้องการเข้าร่วมโครงการนี้ก่อน มิฉะนั้นอาจผิดกฎหมายได้ จึงต้องการให้มีการแจ้งความประสงค์ และยอมให้เข้าถึงข้อมูลการใช้จ่ายได้ก่อน ถึงจะตรวจสอบเพื่อคืนเงินภาษีได้

ทั้งนี้ ได้เปิดให้ลงทะเบียนได้แล้วตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค.นี้ ผ่านเว็บไซต์อี-เพย์เมนต์ www.epayment.go.th หรือเคาน์เตอร์สาขาธนาคารเจ้าของบัตรเดบิตที่ประชาชนถืออยู่ กำหนดให้สมัครบัตรเดบิตที่ซื้อสินค้าได้เพียง 1 ใบเท่านั้น ซึ่งเริ่มมีประชาชนที่สนใจจะเข้าร่วมโครงการทยอยมาลงทะเบียน

"ไม่ได้ต้องการให้ประชาชนลำบาก แต่ที่ต้องให้ลงทะเบียนผ่านเว็บ เพราะเกรงว่าการไปเอาข้อมูลมาใช้ หากเจ้าของไม่ยินยอมก่อน จะผิดกฎหมายได้ เพราะฉะนั้น คนที่อยากเข้าโครงการจะต้องมาลงทะเบียนก่อน" นายลวรณ กล่าว

ทั้งนี้ ยืนยันว่าการเปิดให้ระบบคิวอาร์โค้ดได้รับสิทธิคืนแวต 5% ไม่ได้เป็นการกระตุ้นให้คนใช้จ่ายเกินความจำเป็น หรือนำเงินในอนาคตมาใช้ เนื่องจากการใช้จ่ายผ่านคิวอาร์โค้ด เป็นการนำเงินที่มีอยู่ในบัญชีมาใช้เหมือนบัตรเดบิต ไม่ได้เป็นเงินกู้ หรือใช้เงินล่วงหน้าเหมือนบัตรเครดิต ส่วนการใช้งบประมาณชดเชย มองว่าไม่น่าต่างจากเดิมที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้มา 9,240 ล้านบาทมากนัก เนื่องจากเงื่อนไขยังกำหนดให้คนมีสิทธิใช้จ่ายและได้รับภาษีมูลค่าเพิ่มคืนไม่เกินคนละ 1,000 บาท หรือวงเงินใช้จ่ายไม่เกิน 2 หมื่นบาทเหมือนเดิม

นายลวรณ กล่าวว่า สศค.ยังได้ขอความร่วมมือกับสมาคมธนาคารไทย เปิดให้ประชาชนเข้ามาเปิดบัญชีเงินฝากและขอเปิดบัตรเดบิต หรือหากใครมีบัตรเอทีเอ็มรุ่นเก่าที่ยังไม่เป็นระบบบัตรเดบิตก็ขอเข้ามาเปลี่ยนเป็นบัตรเดบิตได้ฟรี โดยไม่ต้องเสียเงิน โดยประเมินว่าจากมาตรการนี้จะเข้าถึงประชาชน 36.45 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนที่ยังไม่ได้รับประโยชน์จากมาตรการใดๆ ของรัฐบาลที่ออกมาก่อนหน้านี้

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ทาง สศค.ได้เชิญตัวแทนจากสมาคมธนาคารไทยมาหารือเพื่อซักซ้อมความเข้าใจและขอความร่วมมือในการเปิดรับลงทะเบียนผู้ใช้สิทธิและการขยายการใช้สิทธิเพิ่มเติมให้กับประชาชนที่ชำระเงินซื้อสินค้าผ่าน คิวอาร์โค้ดด้วยแอพพลิเคชั่นของธนาคารพาณิชย์ ซึ่งในเบื้องต้นทางธนาคารพาณิชย์ยืนยันว่าสามารถทำได้ แต่จะต้องไปทำระบบเพิ่มเติม เพราะร้านค้าที่รับชำระผ่านคิวอาร์โค้ดก็จำเป็นจะต้องเชื่อมต่อระบบผ่านเครื่อง POS ที่เชื่อมโยงกับกรมสรรพากร เพื่อบันทึกรายการใช้จ่ายเพื่อคืนภาษีให้

รายงานข่าวระบุว่า มาตรการนี้จะมีประชาชนลงทะเบียนใช้สิทธิมากหรือไม่ยังประเมินไม่ได้ ต้องรอให้การลงทะเบียนเสร็จสิ้นก่อน