posttoday

ธนชาตเล็งขึ้นดอกฝาก 0.25%

08 มกราคม 2562

ธนชาตชงบอร์ดสัปดาห์หน้าขยับดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 0.25% ยันยังไม่ถึงเวลาขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ หวั่นลูกค้ากระทบ

ธนชาตชงบอร์ดสัปดาห์หน้าขยับดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 0.25% ยันยังไม่ถึงเวลาขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ หวั่นลูกค้ากระทบ

นายอนุวัติร์ เหลืองทวีกุล รองกรรมการผู้จัดการ ธุรกิจลูกค้ารายย่อยและลูกค้าธุรกิจขนาดเล็ก ธนาคารธนชาต เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้าคณะกรรมการบริหารธนาคารจะมีการประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องการปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินฝากประจำอีก 0.25% เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพตลาด ส่วนอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ยังไม่มีแผนที่จะปรับขึ้นในขณะนี้

นอกจากนี้ ธนาคารยังไม่มีแผนที่จะขึ้นดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ เนื่องจากปัจจุบันยังมีสภาพเพียงพอ และถือเป็นการบริหารต้นทุนทางการเงินวิธีหนึ่ง ซึ่งโดยปกติการปรับขึ้นดอกเบี้ยออมทรัพย์จะเป็นสัญญาณของการขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ตามมา

อย่างไรก็ตาม สภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันยังไม่เหมาะสมที่จะขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ แม้คาดการณ์ว่าอัตราการเติบโตเศรษฐกิจในปีนี้จะอยู่ในระดับสูงที่ 4% แต่ชะลอลงเล็กน้อยจากปีที่ผ่านมา เนื่องจากความไม่แน่นอนจากปัจจัยต่างประเทศเป็นหลัก

"เรายังไม่มีแผนขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ เพราะถ้าประกาศขึ้นเลยก็จะมีผลทันที ลูกค้าก็จะกระทบได้ ไม่เหมือนกับลูกค้าเงินฝากประจำที่ใครฝากไว้แล้วก็ต้องรอจนครบระยะเวลาเดิมก่อน เช่น ฝาก 3 เดือน หรือ 6 เดือน กว่าจะได้ดอกเบี้ยเงินฝากอัตราใหม่" นายอนุวัติร์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ธนาคารได้เปิดตัวแคมเปญบัญชีเงินฝากประจำพิเศษ 17 เดือน อัตราดอกเบี้ยคงที่ 1.85% เปิดบัญชีขั้นต่ำที่ 1 แสนบาท ซึ่งเป็นการให้อัตราดอกเบี้ยที่สูงไปแล้ว และยังสอดคล้องกับการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อของธนาคารด้วย ทำให้มีความเสี่ยงน้อยลง  ธนาคารจึงยังไม่มีแผนที่จะออกผลิตภัณฑ์เงินฝากพิเศษที่ให้อัตราดอกเบี้ยสูงเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ในปัจจุบันธนชาตมีส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยสุทธิ (Nim) อยู่ประมาณ 3% กว่า ส่วนต่างดอกเบี้ยเงินฝากและเงินกู้อยู่ที่ 4% กว่า ขณะที่สัดส่วนเงินฝากออมทรัพย์และกระแสรายวัน (Casa) ก็มีสัดส่วนที่ดีขึ้น โดยในปี 2561 อยู่ที่ 48% เมื่อเทียบกับปี 2560 อยู่ที่ 42% และในอนาคตตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนเป็น 50%

"ปัจจุบันเรามีสัดส่วนสินเชื่อลูกค้ารายย่อยเป็นหลักอยู่ 75% ไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ สินเชื่อบ้าน และสินเชื่อเอสเอ็มอีขนาดเล็ก ส่วนอีก 25% ก็ยังเป็นสินเชื่อลูกค้าองค์กร โดยสินเชื่อเช่าซื้อรถยังคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 50% ของยอดสินเชื่อรวมทั้งหมด ซึ่งในปีนี้เรายังมองการเติบโตของสินเชื่อรายย่อยเป็นบวกอยู่ โดยตั้งเป้าการเติบโตของสินเชื่อลูกค้ารายย่อยไม่ต่ำกว่าจีดีพีของประเทศที่คาดว่าจะเติบโตประมาณ 4-5%" นายอนุวัติร์ กล่าว

บรรยายภาพ - ธนชาตโฉมใหม่ : ธนาคารธนชาตประกาศยกระดับแบรนด์รับศักราชใหม่ ชูพนักงานคือ แบรนด์แอมบาสซาเดอร์ตัวจริง ประเดิมเปิดตัวเครื่องแบบพนักงานใหม่หมด และสอดคล้องกับแนวคิดธนชาต "ริเริ่ม...เติมเต็ม" เป็นแกนหลักในการออกแบบ ยำภาพลักษณ์ "สมาร์ท ทันสมัย มีพลัง" มิกซ์แอนด์แมตช์ได้ถึง 28 แบบ มุ่งยกระดับบุคลิกภาพ-คุณภาพการบริการให้เข้าถึงลูกค้าทุกกลุ่มเป้าหมาย