posttoday

"เงินฝากไม่มีสมุด" เทรนด์ใหม่กำลังมา

04 มกราคม 2562

การเปิดบัญชีเงินฝากแบบไม่มีสมุดกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นตามทิศทางของบริการดิจิทัลแบงก์กิ้งที่ช่วยเพิ่มความสะดวกให้ผู้ใช้บริการมากขึ้น

การเปิดบัญชีเงินฝากแบบไม่มีสมุดกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นตามทิศทางของบริการดิจิทัลแบงก์กิ้งที่ช่วยเพิ่มความสะดวกให้ผู้ใช้บริการมากขึ้น

***********************************

โดย...ศุภลักษณ์ เอกกิตติวงษ์

การเปิดบัญชีเงินฝากแบบไม่มีสมุดกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นตามทิศทางของบริการดิจิทัลแบงก์กิ้งที่สะดวกรวดเร็วไม่ต้องไปสาขา ทุกวันนี้ลูกค้าธนาคารหลายรายไม่ค่อยเดินเข้าไปทำธุรกรรมที่สาขา จะใช้สมุดบัญชีนานๆ ครั้งเท่านั้น

ธนา โพธิกำจร ผู้อำนวยการอาวุโส ผู้บริหารสาย ดิจิทัลแบงก์กิ้ง ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า บริการดิจิทัลที่ต้องการทำมากที่สุดคือ สมุดเงินฝากบนดิจิทัล เพราะคนส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้สมุดบัญชีเงินฝาก เมื่อจะใช้ก็เสีย ต้องเข้าไปแก้ไขที่สาขา จนทำให้งานหลักของพนักงานสาขาอย่างหนึ่งคือการปรับสมุดเงินฝาก ทำให้บริการที่สาขาล่าช้า โดยแนวทางดังกล่าวสอดคล้องกับพัฒนาบริการหลักเข้ามาสู่ช่องทางดิจิทัลที่ไม่ใช่แค่ย้ายช่องทาง แต่ต้องทำให้ช่องทางดิจิทัลนั้นดีขึ้น ง่ายขึ้น

ล่าสุด ธนาคารไทยพาณิชย์ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ไม่ได้มีนโยบายที่จะยกเลิกสมุดบัญชีเงินฝากโดยสิ้นเชิง แต่เป็นทางเลือกให้ลูกค้าในกรณีที่ไม่สะดวกหรือลืมนำสมุดบัญชีเงินฝากมาที่สาขา สามารถใช้โมบายแอพ เอสซีบี อีซี่ ยืนยันตัวตนผ่านดิจิทัลพาสบุ๊กในการทำธุรกรรมได้อีกทางหนึ่ง และสามารถดูรายการธุรกรรม รวมถึงขอสเตทเมนต์ผ่านทางแอพได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ทว่า มีลูกค้าบางกลุ่มที่ยังไม่สะดวกใช้บริการช่องทางดิจิทัล ต้องการให้มีสมุดหรือหลักฐานบางอย่างที่จับต้องได้ และยังมีธุรกรรมบางประเภทที่ต้องใช้บัญชีอยู่ ดังนั้นการเลิกสมุดบัญชีเงินฝากคงไม่ได้เห็นในเร็ววัน คล้ายคลึงกับทิศทางของการเป็นสังคมไร้เงินสด ซึ่งต้องใช้เวลาในการปรับตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดย ปรียานุช จึงประเสริฐ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายการกำกับสถาบันการเงิน ระบุว่า ปัจจุบันธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งยังให้บริการเงินฝากที่มีสมุดเงินฝาก หรือเอกสารการฝากเงินแก่ประชาชนโดยทั่วไป แต่ธนาคารพาณิชย์บางแห่งอาจเสนอผลิตภัณฑ์เงินฝากที่ไม่มีสมุดบัญชีให้แก่ลูกค้าเป็นทางเลือกเพิ่มเติมสำหรับลูกค้าบางกลุ่มที่สะดวกใช้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์

อย่างไรก็ดี หากอนาคตธนาคารพาณิชย์จะขอยกเลิกสมุดบัญชีเงินฝากแก่ลูกค้าทุกประเภท ก็ควรหารือกับ ธปท.ก่อน เพื่อให้มั่นใจได้ว่าธนาคารพาณิชย์มีการให้บริการที่เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้า และดูแลภายหลังการขายให้ลูกค้าดำเนินการต่างๆ ได้สะดวกและได้รับความเป็นธรรม ตามหลักการมาร์เก็ตคอนดักต์

"เงินฝากไม่มีสมุด" เทรนด์ใหม่กำลังมา

ปัจจุบันธนาคารพาณิชย์เกือบทุกแห่งต่างมีบริการเงินฝากโดยไม่มีสมุดให้เป็นทางเลือก การไม่มีสมุดบัญชีเงินฝากช่วยลดต้นทุนให้แก่ธนาคาร ฉะนั้นเมื่อประชาชนไม่รับสมุดบัญชีจะมีสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมเข้ามา เช่น ดอกเบี้ยสูงกว่าเงินฝากทั่วไป

มีบายทีเอ็มบี ให้ดอกเบี้ยสูงกว่าออมทรัพย์ทั่วไป 4.5 เท่า หรือปัจจุบันอยู่ที่ 1.7% สามารถดูยอดผ่านทางแอพ เซฟหรือพรินต์ไว้เป็นหลักฐานได้ แจ้งเตือนผ่านเอสเอ็มเอสฟรี จะถอนก็สามารถโอนออกไปยังบัญชีที่ผูกไว้

ธนาคารธนชาต มีบัญชีเงินฝาก อี-เซฟวิ่ง ที่ให้อัตราดอกเบี้ยสูง 1.5% สำหรับ 1 ล้านบาทแรก สูงกว่าออมทรัพย์ทั่วไปซึ่งอยู่ที่ 0.5%

ธนาคารไทยพาณิชย์ มีบริการ อี-พาสบุ๊กหากลูกค้าเลือกฝากประจำหรือเงินฝากโบนัสที่ไม่รับสมุด จะได้ดอกเบี้ยเพิ่มจากปกติอีก 0.1% ส่วนฝากออมทรัพย์ได้ดอกเบี้ยปกติ ปัจจุบันมีลูกค้าประมาณ 3 แสนบัญชี

ธนาคารกรุงไทย มีบัญชีเงินฝากออนไลน์ เน็กซ์ เซฟวิ่งส์ ไม่มีขั้นต่ำในการเปิดบัญชี ดอกเบี้ยออมทรัพย์ตามปกติ แต่แลกมาด้วยความสะดวกและปลอดภัย ไม่ต้องกลัวสมุดคู่ฝากสูญหายหรือการปลอมแปลงเอกสาร

ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย มีบริการ บีทแบงก์กิ้ง ไม่มีสมุด แต่มีบัตรเอทีเอ็มให้กดเงินฟรีทุกตู้ เปิดบัญชีขั้นต่ำ 0 บาท ดอกเบี้ยออมทรัพย์ตามปกติ

ธนาคารกรุงเทพ มีบัญชีเงินฝากสะสมทรัพย์ประเภทไม่มีสมุดคู่ฝาก ซึ่งบัญชีเงินฝากรูปแบบใหม่เน้นตอบโจทย์ความสะดวกสบาย ไม่ต้องคอยปรับยอด หมดกังวลเรื่องสมุดบัญชีหาย เป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ทำธุรกรรมผ่านทางออนไลน์เป็นประจำ สามารถพิมพ์รายการบัญชีฉบับย่อได้ด้วยตนเองฟรีที่เครื่องเอทีเอ็มธนาคารกรุงเทพ

การไม่มีสมุดบัญชีเงินฝากไม่ใช่เรื่องใหม่ หลายประเทศ เช่น จีน ก็มีบัญชีโดยไม่มีสมุดเงินฝากเช่นกัน โดยสถาบันการเงินในไทยก็มีบริการดังกล่าวนำเสนอให้ลูกค้าเป็นทางเลือกเพื่อความสะดวก