posttoday

กรุงไทยปรับใหญ่รับศก.วุ่น คาดสินเชื่อปีหน้าโต5%

22 ธันวาคม 2561

กรุงไทย ไม่ประมาทเศรษฐกิจปีหน้าผันผวน เร่งขยายสินเชื่อ ลดหนี้เสีย ยันไม่ขึ้นดอกเบี้ยเงินฝาก ชี้สภาพคล่องยังล้น

กรุงไทย ไม่ประมาทเศรษฐกิจปีหน้าผันผวน เร่งขยายสินเชื่อ ลดหนี้เสีย ยันไม่ขึ้นดอกเบี้ยเงินฝาก ชี้สภาพคล่องยังล้น

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารประเมินว่าตลาดการเงินและตลาดทุนของไทยจะมีความผันผวนมาก เพราะเป็นปีที่ประเทศใหญ่ๆ รวมถึงประเทศไทยจะมีการเลือกตั้งมีรัฐบาลใหม่ ทำให้การ ตัดสินใจประเมินในเชิงนโยบายเศรษฐกิจของนักลงทุนเป็นเรื่องยาก รวมถึงประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจมีการทำสงครามเย็นทางการค้ารูปแบบใหม่ๆ ค่อนข้างมาก จะเห็นว่าตลาดหุ้นของหุ้นโลกมีความผันผวนมาก ตั้งแต่มีการจับกุมนักธุรกิจจีนในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งไทยที่เศรษฐกิจมีขนาดเล็กย่อมได้รับผล กระทบจากเศรษฐกิจโลกดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยปีหน้าจะขยายตัว 4% ต้นๆ  แม้ว่ามีสำนักวิจัยหลายแห่งเริ่มมองว่า เศรษฐกิจจะขยายตัวได้ 3% ปลายๆ ถึง 4% กลางๆ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจต่างประเทศ โดยเศรษฐกิจไทยปีนี้ยังต้องพึ่งปัจจัยภายในประเทศ จากการใช้จ่ายการเร่งลงทุนของภาครัฐ การทำให้ราคาพืชผลของเกษตรกรอยู่ในระดับสูง เพื่อให้เศรษฐกิจฐานรากมีเงินหมุนเวียนมากขึ้น

นายผยง กล่าวว่า การปล่อยสินเชื่อของธนาคารในปีหน้าคาดว่าจะขยายตัวได้ 5% ซึ่งถือว่าเป็นการขยายตัวภายใต้เศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงขยายตัวได้ไม่สูงเหมือนที่ผ่านมา แต่ยังคาดว่ารักษากำไรในปีหน้าไม่น้อยกว่าปีนี้

นอกจากนี้ ในปีหน้ากรุงไทยรวมถึงธนาคารอื่นๆ ต้องลงทุนเรื่องระบบเทคโนโลยีจำนวนมาก เพื่อลดต้นทุนการให้บริการลูกค้าต่อรายลดลง ในยุคที่การบริการทางการเงินเข้าสู่ยุคดิจิทัลเต็มรูปแบบ จะทำให้ธนาคารมีรายได้เพิ่มมากขึ้น รวมทั้งยังต้องเตรียมพร้อมกับการใช้ระบบมาตรฐานบัญชีใหม่ IFRS9 ที่จะเริ่มใช้ในวันที่ 1 ม.ค. 2563 ส่งผลให้ต้องตั้งสำรองหนี้เสียเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ ในปีหน้าธนาคารกรุงไทยจะลดหนี้เสียให้ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท จากปีนี้ 1.1 แสนล้านบาท หรือ 4% โดยจะสำรองหนี้เสีย 120-130% รองรับมาตรฐานบัญชีใหม่

นายผยง กล่าวอีกว่า ธนาคารยังจะไม่ ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก เพราะสภาพ คล่องยังมีอยู่สูงมาก ทั้งมีส่วนต่างระหว่างดอกเบี้ยรับและดอกเบี้ยจ่ายกับลูกหนี้ ทั้งนี้ ธนาคารที่จะขึ้นดอกเบี้ยคือธนาคารที่สภาพคล่องเริ่มตึงตัวและมีสัดส่วนการปล่อยสินเชื่อต่อเงินฝากสูง บางธนาคารเกิน 100% ทำให้ต้องหาเงินฝากเพิ่ม แต่ในส่วนของธนาคารกรุงไทยสัดส่วนการปล่อยสินเชื่อต่อเงินฝากอยู่ที่ 90%