posttoday

ธพว.ปล่อยกู้อุ้มรถแท็กซี่ 1.2แสนราย

20 ธันวาคม 2561

ธพว.เตรียมดึงเงินสินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน อุ้มคนขับแท็กซี่ 1.2 แสนราย ให้กู้เงินในระบบ ซื้อรถเป็นเจ้าของเอง

ธพว.เตรียมดึงเงินสินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน อุ้มคนขับแท็กซี่ 1.2 แสนราย ให้กู้เงินในระบบ ซื้อรถเป็นเจ้าของเอง

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) เปิดเผยว่า ธนาคารจะพิจารณานำวงเงินบางส่วนจากโครงการสินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชนที่ ครม.เพิ่งอนุมัติ 3 หมื่นล้านบาท มาใช้ปล่อยสินเชื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับผู้ขับแท็กซี่ในเมืองไทย ซึ่งปัจจุบันมีผู้ขับอยู่ 1.2 แสนราย โดยรูปแบบจะมีทั้งการช่วยเหลือสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ รวมถึงการเพิ่มรายได้ให้แก่ผู้ขับรถแท็กซี่ ซึ่งคาดว่าใช้เวลา 60 วันถึงออกแพ็กเกจสินเชื่อช่วยเหลือได้

ทั้งนี้ จากการสำรวจพบว่ากลุ่มแท็กซี่เป็นกลุ่มอาชีพที่ไม่มีความแน่นอนทางรายได้ โดยขับแบบควงกะ เฉลี่ยวันละ 15 ชั่วโมง มีรายได้ 400-500 บาท/วัน และเงินออมต่ำเพียงแค่เดือนละ 700 บาท นอกจากนี้ยังพบว่าเกินกว่า 88% ยังมีภาระจ่ายค่าเช่าหรือผ่อนชำระเงินงวดค่ารถอยู่ ส่วนใหญ่จะกู้นอกระบบ อีกทั้งมีกว่า 48% ที่รถจะหมดอายุต้องเปลี่ยนใหม่

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหา วิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า กลุ่มผู้ประกอบอาชีพขับรถแท็กซี่ ต้องการให้รัฐปรับค่าโดยสารขั้นต่ำจาก 35 บาท เป็น 46-50 บาท ช่วยลดภาระหนี้สิน ปรับลดราคาแก๊ส ดูแลระดับค่าเช่าให้เหมาะสม