posttoday

คลังปลื้มช่วยคนหายจน โครงการฝึกอาชีพดันรายได้สูงเกินปีละ3หมื่นบาท

18 ธันวาคม 2561

คลังประเมินโครงการฝึกอาชีพช่วยคนหายจน ปลื้มคนฝึกอาชีพมีรายได้สูงขึ้น พ้นเส้นยากจนเกินเป้าหมาย

คลังประเมินโครงการฝึกอาชีพช่วยคนหายจน ปลื้มคนฝึกอาชีพมีรายได้สูงขึ้น พ้นเส้นยากจนเกินเป้าหมาย

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2562 นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ได้ประชุมร่วมกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. กรมบัญชีกลาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือสรุปผลการดำเนินมาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจนระยะสอง ซึ่งเปิดให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการเข้ามาอบรมสร้างอาชีพ ให้มีงานมีรายได้ เพิ่มหลุดพ้นจากความยากจนตั้งแต่ต้นปี 2561

ทั้งนี้ พบว่ามีผู้แจ้งความประสงค์เข้าโครงการฝึกอาชีพกับธนาคารออมสินและ ธ.ก.ส.ประมาณ 4 ล้านคน และในจำนวนนี้เข้ารับการฝึกอาชีพเสร็จแล้ว 1.7-1.8 ล้านคน ซึ่งผลลัพธ์พบว่าผู้เข้าฝึกอบรมประสบความสำเร็จดี มีรายได้เฉลี่ยสูงขึ้นจนพ้นเส้นความยากจน 3 หมื่นบาท/ปี สัดส่วนเกินกว่า 50% ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ อีกทั้งยังพบว่ามีมากถึง 3% ที่มีรายได้เฉลี่ยเพิ่มขึ้นจนเกิน 1 แสนบาท/ปีด้วย

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังยืนยันว่าผู้ที่เข้ารับการฝึกอาชีพจะไม่โดนตัดสิทธิออกจากผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและยังได้รับการสวัสดิการเหมือนเดิม แม้จะมีรายได้สูงเกินเกณฑ์กำหนด เพราะถือว่าเป็นกลุ่มคนที่รัฐยังต้องดูแล ให้มีรายได้อย่างมั่นคงเพื่อลดพ้นจากความยากจนอย่างถาวร ดังนั้นไม่ต้องกังวลว่าเมื่อฝึกอาชีพแล้วจะถูกลดความช่วยเหลือ แต่ในทางกลับกันนายอภิศักดิ์ยังได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวเร่งไปเร่งตรวจสอบรายชื่อผู้รับบัตรที่มีการโกงข้อมูล เช่น ไม่ได้ยากจนจริง หรือมีสินทรัพย์เกินกำหนด และแจ้งเข้ามารับสวัสดิการจากรัฐ ซึ่งคนกลุ่มนี้จะต้องตัดสิทธิอย่างเด็ดขาด

“รมว.คลังได้กล่าวว่าการดำเนินมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยของรัฐบาล ได้มีการใช้มาตรการให้เงินสนับสนุนและพัฒนาอาชีพควบคู่กันไป ไม่ได้มีแต่การแจกเงินเพียงอย่างเดียว แต่การพัฒนาอาชีพอาจจำเป็นต้องใช้เวลา จึงเห็นผลสำเร็จช้ากว่า” นายอภิศักดิ์ กล่าว

สำหรับกรณีที่มีข่าวว่ารัฐบาลจะปรับเกณฑ์การลงทะเบียนผู้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในปีหน้า เป็นเพียงแนวคิดที่นายอภิศักดิ์มอบให้ สศค.ไปเตรียมทำหลักเกณฑ์ไว้ล่วงหน้า โดยอาจนำรายได้ภาคครัวเรือนมาเป็นตัวชี้วัดแทนรายได้ของบุคคล เพื่อป้องกันคนไม่จนจริงเข้ามาลงชื่อใช้บัตร แต่จะเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการใหม่ จะมีหรือไม่ หรือกำหนดคุณสมบัติอย่างไร ต้องเป็นหน้าที่ของรัฐบาลชุดใหม่ที่จะเข้ามาหลังการเลือกตั้งเป็นผู้ตัดสินใจ

ด้าน นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการ ธ.ก.ส. กล่าวว่า ธ.ก.ส.ได้เชื่อมโยงกับผู้ประกอบการและองค์กรของเกษตรกรช่วยพัฒนาอาชีพทั้งอาชีพเดิมและปรับเปลี่ยนอาชีพใหม่ ทำให้ผู้ถือบัตรคนจนมีรายได้พ้นเส้นความยากจนสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้