posttoday

ซีไอเอ็มบีบุกให้กู้ออนไลน์ ซุ่มพัฒนาระบบใหม่วิเคราะห์พฤติกรรมผู้กู้

17 ธันวาคม 2561

ซีไอเอ็มบี ไทย เล็งเปิดตัวดิจิทัลเลนดิ้งต้นปีหน้า ใช้ดาต้าจับความเสี่ยง นำร่องสินเชื่อบุคคล

ซีไอเอ็มบี ไทย เล็งเปิดตัวดิจิทัลเลนดิ้งต้นปีหน้า ใช้ดาต้าจับความเสี่ยง นำร่องสินเชื่อบุคคล

น.ส.อรอนงค์ อุดมก้านตรง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผลิตภัณฑ์สินเชื่อรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกำลังพัฒนาระบบดิจิทัลเลนดิ้ง นำเทคโนโลยีแมชีนเลิร์นนิ่งมาวิเคราะห์พฤติกรรมเพื่อดูความเสี่ยงผู้กู้ นำร่องในสินเชื่อวงเงินเล็กๆ อย่างสินเชื่อบุคคลก่อน คาดว่าจะเปิดตัวให้บริการในช่วงไตรมาสแรกของปี 2562 โดยเชื่อว่าจะส่งผลให้ประชาชนอีกกลุ่มใหญ่ของประเทศเข้าถึงสินเชื่อได้มากขึ้น จากปัจจุบันการปล่อยสินเชื่อในระบบส่วนใหญ่เน้นเอกสารรายได้และเครดิตบูโรที่ตรวจสอบได้เป็นรูปธรรม

ส่วนอัตราดอกเบี้ยไม่เกี่ยวว่าปล่อยดิจิทัลเลนดิ้งแล้วดอกเบี้ยต้องต่ำเสมอไป เพราะแม้ต้นทุนการดำเนินการจะลดลง แต่ก็มีต้นทุนอื่น เช่น การทำตลาด รวมทั้งความเสี่ยงที่ไม่แน่นอน ดังนั้น อัตราดอกเบี้ย จะยังเน้นให้อัตราที่แตกต่างกันตามความเสี่ยงลูกค้า เสี่ยงน้อยดอกเบี้ยถูก เสี่ยงมากดอกเบี้ยก็สูงแต่ไม่เกิน 28%

อย่างไรก็ดี แนวโน้มการแข่งขันสินเชื่อบุคคลในตลาดยิ่งรุนแรงขึ้น หลังจากเริ่มมีดิจิทัลเลนดิ้งเข้ามา โดยเป็นประโยชน์แก่ผู้บริโภคที่มีทางเลือกมากขึ้น ได้ดอกเบี้ยถูกลง แต่เป็นห่วงไม่อยากเห็นการแข่งขันกันอย่างหน้ามืดจนทำลายตลาดไป อยากให้แข่งขันอย่างมีความยุติธรรม

สำหรับการปล่อยสินเชื่อบุคคลในปี 2561 ต่ำกว่าเป้าหมายมาก โดยถูกผลกระทบจากหลักเกณฑ์มาร์เก็ตคอนดักต์ ทำให้การนำเสนอผลิตภัณฑ์ทำได้อย่างจำกัด ซึ่งธนาคารพยายามเร่งปรับปรุงกระบวนการอยู่ ส่งผลให้สินเชื่อปล่อยใหม่ปีนี้ปิดที่ 7,000 ล้านบาท จากเป้าหมาย 1 หมื่นล้านบาท หดตัวจาก 8,000 ล้านบาทเมื่อปีที่แล้ว ส่วนยอดคงค้างหดตัวราว 1% อยู่ที่ 1.2-1.3 หมื่นล้านบาท

“แม็คโครพรูเด็นเชียลสินเชื่อไม่มีหลักประกัน ไม่กระทบเราเลยเพราะว่าธนาคารปรับพอร์ตมาเน้นผู้มีรายได้ 3 หมื่นบาทมานานแล้ว จนมีสัดส่วนลูกค้ารายได้ 3 หมื่นบาทขึ้นไป 98% แต่เราพยายามหาช่องทางเจาะลูกค้ารายได้ 3 หมื่นลงมาเหมือนกัน โดยส่วนหนึ่งจะเอาดิจิทัลเข้ามาช่วย”น.ส.อรอนงค์ กล่าว

น.ส.อรอนงค์ กล่าวว่า ปัญหาหนี้ครัวเรือนอยู่ในระดับสูง 77.5% ของจีดีพี ในอดีตเคยมองว่ากระทบกับความสามารถชำระหนี้และกระทบการปล่อยสินเชื่อ แต่ตอนนี้มีช่องทางตรวจสอบเครดิตที่แม่นยำขึ้น คนมีรายได้น้อยก็มีเครดิตดีได้และสมควรได้สินเชื่อ และธนาคารก็พร้อมปล่อยสินเชื่อให้ แต่ขั้นแรกลูกค้าต้องมีวินัยหรือสร้างเครดิตที่ดีก่อน