posttoday

ตปท.ลุยตลาดบอนด์ ลุ้นสิ้นปี1ล้านล้าน

11 ธันวาคม 2561

คาดสิ้นปีนักลงทุนต่างชาติถือครองสุทธิบอนด์ไทย 1 ล้านล้าน กว่า 11 เดือนเงินไหลเข้าแล้ว 9.89 แสนล้าน

คาดสิ้นปีนักลงทุนต่างชาติถือครองสุทธิบอนด์ไทย 1 ล้านล้าน กว่า 11 เดือนเงินไหลเข้าแล้ว 9.89 แสนล้าน

น.ส.อริยา ติรณะประกิจ รองกรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) เปิดเผยว่า การไหลเข้ามาลงทุนในตลาดพันธบัตร (บอนด์) ไทยของนักลงทุนต่างชาติยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง ในช่วงกว่า 11 เดือน มียอดถือครองสุทธิในตลาดตราสารหนี้ของไทยอยู่ที่ 9.89 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่ทำสถิติสูงสุด และคาดว่าเมื่อถึงสิ้นปียอดการถือครองที่ 1 ล้านล้านบาท ก็น่าจะเกิดขึ้นได้

"ส่วนใหญ่จะถือครองตราสารหนี้ ที่มีอายุยาว เพราะเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจไทยยังคงเติบโตได้ดี ประกอบกับผลสำรวจล่าสุดคาดว่าธนาคารแห่งประเทศไทย น่าจะประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกหลังใช้นโยบายดอกเบี้ยต่ำมานานกว่า 8 ปี เพราะดอกเบี้ยไทยต่ำกว่า ประเทศอื่นๆ เพราะหากดูองค์ประกอบอื่นๆ จะเห็นว่าอัตราดอกเบี้ยแท้จริงยังเป็นบวก เงินเฟ้อยังอยู่ในอัตราต่ำ" น.ส.อริยา กล่าว

สำหรับการระดมทุนด้วยการออกหุ้นกู้ของภาคธุรกิจก็เติบโตต่อเนื่อง ล่าสุด มียอดออกหุ้นกู้ที่ 8.15 แสนล้านบาท ซึ่งเกินเป้าปีที่สมาคมฯ ได้คาดการณ์ว่าหุ้นกู้ปีนี้จะเท่าๆ กับปี 2560 ที่เอกชนออกหุ้นกู้ประมาณ 7.9 แสนล้านบาท โดยปีบริษัทเอกชนขนาดใหญ่จะใช้ตลาดตราสารหนี้เป็นเครื่องมือทางการเงินในการออกไปซื้อกิจการ เช่น บริษัทในกลุ่มไทยเบฟเวอเรจ ออกหุ้นกู้ 1.2 แสนล้านบาท เป็นต้น