posttoday

สรรพากรยิ้มเก็บภาษีเกินเป้า สัญญาณดีคนเสียภาษีมรดกเพิ่ม

10 ธันวาคม 2561

สรรพากรยุคใหม่รีดภาษีเกินเป้า 2 เดือนติด สัญญาณดีภาษีมรดกเริ่มเก็บได้มากขึ้น

สรรพากรยุคใหม่รีดภาษีเกินเป้า 2 เดือนติด สัญญาณดีภาษีมรดกเริ่มเก็บได้มากขึ้น

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า การเก็บภาษีเดือน พ.ย. 2561 ซึ่งเป็นเดือนที่ 2 ของปีงบประมาณรายจ่าย 2562 กรมสรรพากรเก็บได้ประมาณ 1.5 แสนล้านบาท สูงกว่าช่วงเดียวกันปีที่แล้วประมาณ 2.6 หมื่นล้านบาท และสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ประมาณ 2 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ การเก็บภาษีเดือน พ.ย. 2561 ถือเป็นการเก็บภาษีของกรมสรรพากรที่เกินกว่าเป้าหมาย 2 เดือนติดต่อกัน โดยในเดือน ต.ค. 2561 จำนวน 1.2 แสนล้านบาท สูงกว่าช่วงเดียวกันปีก่อนประมาณ 6,000 ล้านบาท และสูงกว่าเป้าหมายประมาณ 5,000 ล้านบาท เนื่องจากกรมสรรพากรได้มีการเพิ่มประสิทธิภาพการเก็บภาษีอย่างเข้มข้น

สำหรับการเก็บภาษีสะสม 2 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2561 อยู่ที่ 2.7 แสนล้านบาท มากกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน 3.38 หมื่นล้านบาท หรือ 14% และมากกว่าเป้าหมาย 2.72 หมื่นล้านบาท หรือ 11% โดยการเก็บภาษีของกรมสรรพากรเกินเป้าหมายทุกตัว ทั้งภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภาษีนิติบุคคล ภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และภาษีอากรแสตมป์ แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคและนักลงทุนยังเชื่อมั่นเศรษฐกิจ มีการบริโภคและการลงทุนที่ขยายตัวส่งผลให้กรมสรรพากรเก็บภาษีได้เพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ ในส่วนของภาษีการรับมรดกในรอบ 2 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2562 เก็บได้ 170 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนที่เก็บได้ 14 ล้านบาท เนื่องจากมีผู้รับมรดกเข้าใจกฎหมายที่ออกมาใหม่และเริ่มเสียภาษีเพิ่มมากขึ้น

นายเอกนิติ กล่าวว่า กรมสรรพากรยืนยันปีงบประมาณ 2562 จะเก็บภาษีได้ตามเป้าหมาย 2 ล้านล้านบาท เพราะในปีงบประมาณ 2562 กรมสรรพากรมีเดินหน้ายุทธศาสตร์ ยกระดับประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีให้ทันสมัย รวดเร็ว และเป็นธรรม ด้วยการเชื่อมโยงฐานข้อมูลขนาดใหญ่ของผู้เสียภาษีผ่านระบบดิจิทัล ทำให้แยกผู้เสียภาษีดีกับไม่ดีออกจากกันได้

นอกจากนี้ กรมสรรพากรยุคใหม่ยังดำเนินยุทธศาสตร์ D2RIVE ให้เป็นสรรพากรยุคดิจิทัล ประกอบด้วย D- Digital Transformation-การปรับเปลี่ยนกระบวนงานเพื่อนำไปสู่การเป็นองค์กรดิจิทัล

สำหรับ D ตัวที่ 2 คือ Data Analytics เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการวิเคราะห์ข้อมูล ขณะที่ R - Revenue Collection เป็นการเก็บภาษีอย่างมีประสิทธิภาพ ถูกต้อง และเป็นธรรม ด้าน I-Innovation เป็นการสร้างนวัตกรรมเก็บภาษีรูปแบบใหม่ๆ ขณะที่ V-Values คือการพัฒนากรมสรรพากรให้เป็นองค์กรคุณธรรม และ E-Efficiency-การยกระดับประสิทธิภาพของคนและงาน โดยสรรพากรเร่งผลักดันการเพิ่มประสิทธิภาพ โดยยุทธศาสตร์ D2RIVE จะทำให้กรมสรรพากรทำงานได้ตามเป้าหมาย ผู้เสียภาษีได้รับบริการตรงใจ กรมสรรพากรเก็บภาษีได้ตามเป้าหมาย และเก็บภาษีได้ตรงตามกลุ่มเป้าหมายอย่างถูกต้องสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้เสียภาษีทุกกลุ่ม

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า การจัดทำงบประมาณของรัฐบาลจะเข้าสู่จุดสมดุลในช่วง 12 ปีข้างหน้า ซึ่งรายได้รัฐบาลคงไม่ได้มาจากการขึ้นอัตราภาษีให้สูงขึ้น แต่จะทำได้ 2 ทางคือเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บและการเพิ่มประเภทการจัดเก็บภาษีใหม่ๆ เช่น ภาษีสินค้าออนไลน์ เป็นต้น ปัจจุบันการจัดเก็บรายได้ภาษีอยู่ที่ 15% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ขณะที่ระดับการจัดเก็บรายได้ภาษีที่เหมาะสมควรอยู่ที่ 19-20% ต่อจีดีพี