posttoday

โยนธปท.ตัดสินเก็บค่าใช้บริการเคาน์เตอร์ธนาคาร

05 ธันวาคม 2561

แบงก์เตือนอย่าเพิ่งแตกตื่นเก็บค่าธรรมเนียมใช้บริการเคาน์เตอร์ธนาคาร ให้ ธปท.เป็นผู้ตัดสิน

แบงก์เตือนอย่าเพิ่งแตกตื่นเก็บค่าธรรมเนียมใช้บริการเคาน์เตอร์ธนาคาร ให้ ธปท.เป็นผู้ตัดสิน

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า กระแสข่าวการเก็บค่าธรรมเนียมการเบิกถอนเงินสดเอทีเอ็ม และหน้าเคาน์เตอร์นั้นเป็นเรื่องที่ยังไม่จบ แต่ละคนให้ข้อมูลที่ไม่ตรงกันจนทำให้ประชาชนเกิดความสับสนและเข้าใจคลาดเคลื่อน ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องใหญ่ที่รอให้ทางด้านธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประมวลข้อมูลต่างๆ ออกมาก่อน

ทั้งนี้ การดำเนินงานทุกอย่างจะต้องเป็นประโยชน์ต่อคนโดยรวม และลูกค้าแบงก์จะต้องได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ซึ่งจะได้ข้อสรุปเมื่อใดนั้นยังตอบไม่ได้ ขึ้นอยู่กับทาง ธปท.

"เรื่องนี้อยากให้ฟัง ธปท. ขนาดผมเป็นประธาน ผมยังไม่ออกมาพูดเองเลย เพราะกลัวที่สุดคือความสับสน และเกิดความเข้าใจผิดแล้วปักใจไปอย่างนั้น" นายปรีดี กล่าว

อย่างไรก็ดี แนวทางการพิจารณาจะดูภาพรวมในปัจจุบันว่าส่วนใดที่สามารถปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้เหมาะสมได้ เพราะบริการบางประเภท ธนาคารพาณิชย์ก็ไม่คิดเงิน ส่วนบางบริการก็มีค่าธรรมเนียมบ้าง แต่โดยหลักธุรกิจธนาคารพาณิชย์ มีการแข่งขัน ตัวอย่างการโอนเงินผ่านพร้อมเพย์ ซึ่งมีการแข่งขันกันจึงได้ทำให้ทั้งระบบยกเลิกค่าธรรมเนียมการโอนบนช่องทางดิจิทัลในปัจจุบัน

"ใครเก็บน้อยลูกค้าก็เยอะ ใครเก็บเยอะลูกค้าก็น้อย ก็ต้องออกในโทนนั้น ดังนั้น ถามว่าต้องไปเหมือนกันไหม ให้ดูอย่างพร้อมเพย์ก็คือการแข่งขันที่ทำให้ยกเลิกค่าธรรมเนียมลงมาระดับนี้ ใครแพงกว่าลูกค้าก็หนีมาที่ถูกกว่า นี่คือการแข่งขัน นี่คือกลไกตลาด" นายปรีดี กล่าว