posttoday

จ่อหั่นค่าทำบัตรเดบิต

04 ธันวาคม 2561

สมาคมธนาคารไทยเร่งคุยสมาชิก ลดค่าธรรมเนียมทำบัตรเดบิต รับมาตรการคลังช็อปคืนแวต 5%

สมาคมธนาคารไทยเร่งคุยสมาชิก ลดค่าธรรมเนียมทำบัตรเดบิต รับมาตรการคลังช็อปคืนแวต 5%

นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย ในฐานะประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่ได้พูดคุยกับกระทรวงการคลัง เรื่องที่ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ขอให้ธนาคารลดค่าธรรมเนียมการทำบัตรเดบิตให้กับประชาชนในช่วงนี้ เพื่อรองรับโครงการช็อปคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) 5% ช่วงเทศกาลตรุษจีน หากคลังแจ้งความประสงค์เข้ามา สมาคมก็จะเชิญธนาคารสมาชิกทั้ง 15 รายเข้าหารือ เชื่อว่าสิ่งที่เป็นประโยชน์ที่ธนาคารสามารถทำได้ ธนาคารทุกแห่งพร้อมทำด้วยความสมัครใจ

ทั้งนี้ โดยหลักต้องหารือถึงรายละเอียดและความเป็นไปได้ ซึ่งธนาคารแต่ละแห่งมีผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ไม่เหมือนกัน โดยเฉพาะด้านเงินฝากซึ่งผูกกับบัตรเดบิต ก็มีเงื่อนไขแตกต่างกัน อาจมีข้อจำกัดของ ตัวเองในบางเรื่อง จึงต้องพิจารณาในแต่ละเรื่องอย่างรอบคอบ เพื่อไม่ให้กระทบกับแผนธุรกิจและรายได้

สำหรับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยเงิน ฝากและเงินกู้คงปล่อยให้เป็นไปตาม กลไกตลาด หากคณะกรรมการนโยบาย การเงิน (กนง.) มีมติขึ้นอัตราดอกเบี้ย นโยบายจากเดิม 1.5% ต่อปี และตลาดตอบสนองด้วยการขึ้นดอกเบี้ย ธนาคารก็จำเป็นต้องขึ้นตาม

ด้าน นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวชี้แจงว่า เรื่องการออกมาตรการคืนเงินภาษีมูลค่าเพิ่ม ในช่วงเทศกาลตรุษจีนระหว่างวันที่ 1-15 ก.พ. 2562 ไม่ใช่มาตรการหาเสียง เพราะเรื่องนี้ทางกระทรวงการคลังมีการเสนอแนวคิดดังกล่าวมาแล้วประมาณ 2 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่สมัยที่ยังเป็นอธิบดีกรมสรรพากร แต่ขณะนั้นระบบต่างๆ ยังไม่เอื้ออำนวยให้ดำเนินการได้ จึงยังไม่สามารถทำได้

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ระบบถือว่ามีความพร้อมที่เพียงพอจึงนำมาใช้ ซึ่งการดำเนินมาตรการนี้ไม่ได้มีผลกระทบต่อเป้าหมายการจัดเก็บภาษีของกรมสรรพากร เพราะจะใช้เงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2562 มาจ่ายคืนให้ ซึ่งเบื้องต้นมีการเสนอขอกันงบประมาณไว้ 1 หมื่นล้านบาท

ขณะที่มาตรการเพิ่มเงินช่วยเหลือให้กับผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไม่ได้เป็นการเอื้อประโยชน์เพื่อการหาเสียงแต่อย่างใด โดยในส่วนของเงินช่วยเหลือผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐนั้นมองว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่รัฐบาลต้องให้ความช่วยเหลือกับผู้มีรายได้น้อยอยู่แล้ว และมาตรการเพิ่มเงินส่วนนี้ก็ได้มีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมานานแล้ว เพียง แต่ช่วงนี้เหมาะสมที่จะนำมาให้ความ ช่วยเหลือเพิ่มเติมเท่านั้น

นายนิพนธ์ พัวพงศกร นักวิชาการเกียรติคุณ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวว่า พูดไม่ออกกับมาตรการของคลังที่ออกมา ครั้งนี้ เพราะไม่เห็นด้วยกับการไปลดแวตให้กับประชาชน การที่รัฐบาลพยายามไปทำมาตรการนำแวตมาอ้างอิงแบบนี้ยิ่งแย่ไปใหญ่