posttoday

ช็อปปิ้งคืนแวต5% รัฐแจกอั่งเปาช่วงตรุษจีน

01 ธันวาคม 2561

คลังแจกอั่งเปาตรุษจีน คืนแวต 5% ให้ประชาชนทุกคนที่ใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตผูกบัญชีพร้อมเพย์ ตั้งแต่ 1-15 ก.พ. 2562

คลังแจกอั่งเปาตรุษจีน คืนแวต 5% ให้ประชาชนทุกคนที่ใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตผูกบัญชีพร้อมเพย์ ตั้งแต่ 1-15 ก.พ. 2562

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะดำเนินโครงการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ให้ประชาชน ทุกคนเพื่อให้เป็นของขวัญวันตรุษจีน โดยจะเป็นมาตรการเพื่อส่งเสริมระบบการชำระเงิน หรืออี-เพย์เมนต์ จะทำเป็นมาตรการระยะสั้น 15 วัน ช่วงเทศกาลขึ้นปีใหม่ของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน

"เงื่อนไขเบื้องต้นคือ จะคืนแวตให้ 5% สำหรับการใช้จ่ายไม่เกิน 2 หมื่นบาท ได้ทุกสินค้ายกเว้นเหล้า เบียร์ บุหรี่ หรือสินค้าบาปทุกชนิด จะได้คืนภาษีสูงสุด 1,000 บาท โดยจะต้องซื้อสินค้าผ่านบัตรเดบิตที่เป็นบัญชีพร้อมเพย์ที่ผูกกับบัตรประชาชนเท่านั้น จะคืนภาษีผ่านบัญชีพร้อมเพย์ให้ภายใน 15-30 วัน หลังจากจบมาตรการ" นายอภิศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวคล้ายกับมาตรการช็อปช่วยชาติ แต่ครั้งนี้จะมี ฐานที่กว้างกว่าคือประชาชนทุกคนได้หมดแม้จะไม่ได้ยื่นเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาก็ตาม และคาดว่าจะใช้เงินสำหรับมาตรการนี้ประมาณ 5,000-6,000 ล้านบาท แต่กำลังพิจารณาว่าจะใช้เงินจากงบกลางมาเตรียมไว้ในวงเงิน 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งปัจจุบันกรมสรรพากรเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มได้เดือนละ 3 แสนล้านบาท อาจจะเสียแวตจากโครงการนี้ประมาณ 1.5 แสนล้านบาท

"โครงการนี้จะใช้แพลตฟอร์มของการคืนแวตคนจน คือจะต้องใช้บัตรเดบิตกับเครื่องอีดีซีที่ผูกกับเครื่องพีโอเอสที่จะมีโปรแกรมแยกแวตออกจากราคาสินค้า ซึ่งจะเชื่อมโยงข้อมูลกับกรมสรรพากร จะรู้ได้ทันทีที่ซื้อว่าใครซื้อสินค้าเท่าไหร่ และเป็นการสร้างฐานข้อมูลให้กับระบบด้วย" นายอภิศักดิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม อยากให้กรมสรรพากรหารือกับธนาคารพาณิชย์ในเรื่องการ ยกเว้นค่าธรรมเนียมบัตรเดบิตให้กับประชาชนที่ยังไม่มีบัตรเดบิต สามารถที่จะเข้าร่วมกับโครงการนี้ได้ ปัจจุบันมีประชาชนถือบัตรเดบิตจำนวนมาก และมีการใช้ระบบพร้อมเพย์แล้วประมาณ 49 ล้านบัญชี

"มาตรการนี้ไม่ได้ทำเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่เป็นส่วนหนึ่งของแผนการพัฒนาระบบการชำระเงิน ซึ่งต้องเร่งดำเนินการให้เสร็จตามแผน มาตรการอาจจะบังเอิญออกมาในช่วงที่จะมีการ เลือกตั้งอาจจะโดนโจมตีว่าทำเพื่อหาเสียง ซึ่งยืนยันว่าไม่ใช่ เนื่องจากได้ดำเนินการมานานแล้ว" รมว.คลัง กล่าว

ด้าน นายปิ่นสาย สุรัสวดี รักษาการที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บ ภาษี ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร กล่าวว่า มาตรการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มเป็น โจทย์ที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้รับมา โดยให้คิดแนวทางในการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงไตรมาส สุดท้ายของปี แต่ด้วยกระบวนการและระบบหลายอย่างต้องใช้เวลา จึงมีการขยับเวลาของมาตรการออกไปเป็นช่วงเดือน ก.พ.  2562