posttoday

เปิดเงื่อนไขช็อปช่วยชาติ

30 พฤศจิกายน 2561

สรรพากรผ่อนเงื่อนไขช่วยช็อปชาติรอบใหม่ ให้ซื้อโอท็อปใช้ใบเสร็จย่อหักลดหย่อนได้ ซื้อยางรถยนต์ต้องมีสติ๊กเกอร์

สรรพากรผ่อนเงื่อนไขช่วยช็อปชาติรอบใหม่ ให้ซื้อโอท็อปใช้ใบเสร็จย่อหักลดหย่อนได้ ซื้อยางรถยนต์ต้องมีสติ๊กเกอร์

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า มาตรการช็อปช่วยชาติเป็นเรื่องของนโยบายตามที่นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ได้ชี้แจงไว้ชัดเจนแล้วว่าจะไม่ทำแบบเดิมที่ให้มีการซื้อสินค้าเป็นการทั่วไปเพื่อมาหักลดหย่อนภาษีได้ เพราะหากดำเนินการแบบเดิม จะให้ประชาชนเกิดอาการเสพติดมาตรการได้ ทำให้คนชะลอการใช้จ่ายเพื่อไปรอใช้สิทธิช็อปช่วยชาติ

สำหรับมาตรการช็อปช่วยชาติใหม่ที่จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในวันที่ 4 ธ.ค. 2561 จะให้ซื้อสินค้าได้ 3 ประเภท คือ ยางรถยนต์ หนังสือ และสินค้าโอท็อป มีจุดประสงค์ต้องการให้เชื่อมโยงไปสู่เป้าหมายต่อเนื่อง เช่น ยางล้อรถยนต์ก็ต้องการให้เกษตรกรขายน้ำยางพาราได้มากขึ้น และราคาดี

ทั้งนี้ กรมสรรพากรอยู่ระหว่างการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกลไก จากการซื้อน้ำยาง มาผลิตเป็นยางรถยนต์ และผู้ที่ซื้อสามารถนำมาหักลดหย่อนภาษีได้จะต้องดำเนินการอย่างไร เบื้องต้นมีการคำนวณว่า ยางรถยนต์เล็ก 1 เส้น ใช้น้ำยาง 2 กิโลกรัม ยางรถบรรทุกใช้น้ำยาง 12 กิโลกรัม ซึ่งผู้ผลิตยางที่ซื้อน้ำยางไปก็จะได้รับคูปอง เพื่อไปติดกับยางที่จะได้รับสิทธิลดหย่อนภาษี ซึ่งหากจะเป็นยางรถยนต์ที่ผลิตไว้ก่อนหน้านี้ก็ได้ เพราะหากต้องใช้น้ำยางที่ซื้อไปผลิตเป็นยางจะไม่ทันออกมาขายในช่วงของมาตรการมีผลบังคับใช้

สำหรับการให้ซื้อหนังสือหักลดหย่อนภาษีได้ เป็นเรื่องนโยบายที่กรมสรรพากรประสานกับกระทรวงวัฒนธรรม ที่ต้องการส่งเสริมการอ่านของคนในประเทศ โดยเป็นหนังสือทุกประเภท แต่ไม่ใช่นิตยสารและหนังสือพิมพ์ ส่วนหนังสืออีบุ๊กส์ที่ซื้อจากแพลตฟอร์มเมืองนอก หากออกใบกำกับภาษีไม่ได้ก็ไม่สามารถนำมาหักลดหย่อนภาษีได้
ฃขณะที่การให้ซื้อสินค้าโอท็อป ต้องการให้ชุมชนมีรายได้เพิ่ม โดยร้านค้าโอท็อปจะอยู่ในระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) หรือไม่อยู่ก็ได้ แต่จะต้องมีรายชื่อเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายที่จดทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์สำหรับใบเสร็จของร้านค้า โอท็อปที่ไม่อยู่ในระบบภาษีแวต ก็ขอใบเสร็จรับเงินที่มีชื่อที่อยู่ของเจ้าของร้าน และผู้ซื้อ รายการสินค้าและมูลค่าสินค้า รวมถึงวันที่ซื้อขายสินค้า ก็ใช้ได้

ด้านนายอภิศักดิ์ กล่าวว่า  มาตรการช็อปช่วยชาติรอบใหม่จะเสนอ ครม.ให้ทันภายในวันที่ 4 ธ.ค.นี้ และจะเริ่มมาตรการในวันที่ 15 ธ.ค. 2561-15 ม.ค. 2562 วงเงินซื้อสินค้ารวมกันไม่เกิน 1.5 หมื่นล้านบาท ที่นำไปลดหย่อนภาษีได้