posttoday

เปิดจุดคืนภาษีเพิ่ม

27 พฤศจิกายน 2561

สรรพากรเชิญผู้ประกอบการหารือ ยอมประกาศเปิดทาง 4 ห้างใหญ่ ยื่นขอทำแวตรีฟันด์รอบใหม่ได้ 5 จุด

สรรพากรเชิญผู้ประกอบการหารือ ยอมประกาศเปิดทาง 4  ห้างใหญ่ ยื่นขอทำแวตรีฟันด์รอบใหม่ได้ 5 จุด

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร ได้ลงนามในประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2561 เปิดให้ผู้ประกอบการที่สนใจเป็นผู้ให้บริการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่นักท่องเที่ยว (แวตรีฟันด์ ฟอร์ ทัวริสต์) ยื่นขออนุญาตกับกรมสรรพากรได้ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย. 2561-31 มี.ค. 2562 โดยสามารถยื่นจุดคืนแวตรีฟันด์ ฟอร์ ทัวริสต์ ได้ ไม่เกิน 5 จุด

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่ได้รับอนุญาตให้ทำแวตรีฟันด์ ฟอร์ ทัวริสต์ ก่อนหน้านี้ที่ได้รับอนุญาตให้เปิดไม่เกิน 3 จุด สามารถยื่นขอเปิดจุดเพิ่มเติมได้ แต่รวมแล้วจะต้องไม่เกิน 5 จุดเช่นกัน อย่างไรก็ดี การประกาศเปิดรับสมัครรอบใหม่ ยังถือเป็นโครงการทดลอง แม้ผู้ประกอบการรายใหม่จะได้รับอนุญาตให้ทำ แต่จะมีเวลาดำเนินโครงการได้ถึงวันที่ 31 มี.ค. 2562 เท่านั้น หลังจากนั้นกรมสรรพากรจะประเมินโครงการและเสนอให้ฝ่ายนโยบายตัดสินใจว่าจะดำเนินโครงการนี้ต่อหรือไม่

แหล่งข่าวจากวงการค้าปลีกเปิดเผย ว่า การที่กรมสรรพากรประกาศเปิดให้ ผู้ประกอบการยื่นขออนุญาตให้บริการจุดคืนแวตรีฟันด์ฯ ได้เพิ่มเติมเป็นการถอยหนึ่งก้าวและหาทางลงให้ผู้ประกอบการรายอื่นๆ ที่สนใจ และมีคุณสมบัติตรงตามที่กรมสรรพากรกำหนด หลังจากบริษัท แวต รีฟันด์ เซ็นเตอร์ (ไทยแลนด์) ได้ยื่นขออุทธรณ์ไปเมื่อวันที่ 22 ต.ค. ที่ผ่านมา และทางกรมสรรพากรไม่รับอุทธรณ์

แหล่งข่าวจากบริษัท แวต รีฟันด์ เซ็นเตอร์ (ไทยแลนด์) ระบุว่า บริษัทสนใจจะเข้ายื่นขอรับอนุญาตให้บริการแวต รีฟันด์ฯ อีกครั้ง โดยเมื่อวันที่ 26 พ.ย. ที่ผ่านมา ได้ส่งตัวแทนเข้าพบกรมสรรพากร เพื่อรับทราบระเบียบการดำเนินการรอบใหม่แล้ว

สำหรับภาพรวมกำลังซื้อในปี 2562 น.ส.ปิยวรรณ ลีละสมภพ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการตลาด บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล กล่าวว่า จะปรับตัวดีขึ้นกว่าปี 2561 เนื่องจากปลายปีนี้ภาพรวมเศรษฐกิจไทยเริ่มปรับตัวดีขึ้น หากไม่มีปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ เช่น อุบัติเหตุเรือล่มที่ จ.ภูเก็ต โดยคาดหวังว่าสิ้นปี 2562 บริษัทจะมีรายได้เติบโตกว่าปี 2561 ที่เติบโต 4% หรือมีรายได้ประมาณ 4.5 หมื่นล้านบาท